Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi thành viên Wagner không tham gia cuộc nổi loạn của Prigozhin

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 24/06/2023 14:21:20 +07:00
(VTC News) -

Bộ Quốc phòng Nga nói, các binh sĩ Wagner đang bị Yevgeny Prigozhin lôi kéo vào hành vi phạm tội, đồng thời kêu gọi họ không tham gia nổi loạn

Trong một tuyên bố đăng trên Telegram hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi các binh sĩ Wagner không tham gia vào cuộc "đảo chính vũ trang" theo lệnh của ông Yevgeny Prigozhin và trở lại căn cứ.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, các binh sĩ Wagner đang bị lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin lôi kéo vào hành vi phạm tội, đồng thời kêu gọi họ rời khỏi Wagner và hứa sẽ giúp cho các chiến binh được an toàn nếu họ ngừng nổi loạn.

"Chúng tôi yêu cầu các bạn đưa ra lý do và liên hệ với đại diện của Bộ quốc phòng Nga hoặc cơ quan thực thi pháp luật. Chúng tôi sẽ đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người trong thời gian sớm nhất", thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga có đoạn.

Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi thành viên Wagner không tham gia cuộc nổi loạn của Prigozhin - 1

Thành viên Wagner cầm cờ của tập đoàn quân sự tư nhân đứng trên nóc nhà ở Bakhmut ngày 21/5 sau khi tuyên bố kiểm soát thành phố này. (Ảnh: RIA Novosti)

Thông báo trên của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra ngay sau khi lãnh đạo Wagner cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/6 thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa vào các căn cứ của lực lượng này gây ra nhiều thương vong. Cùng với đó là tuyên bố sẽ có hành động đáp trả.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã phủ nhận cáo buộc của ông Prigozhin và chính quyền Nga cho biết Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) đã mở cuộc điều tra hình sự đối với Prigozhin vì cáo buộc chủ trương một cuộc đảo chính.

Truyền thông Nga sáng 24/6 cũng đưa tin, lực lượng Wagner cùng với nhiều xe tăng và xe bọc thép đã tiến về thành phố Rostov ở miền nam nước Nga.

Trong video đưa lên mạng xã hội, lãnh đạo Wagner Prigozhin tuyên bố sẽ đưa quân tiến về Mosksva và sẽ đi đến cùng để lật đổ giới lãnh đạo quân sự Nga nhằm đòi công lý cho các binh lính Wagner đã thiệt mạng.

Theo ông Prigozhin, lực lượng này đang vượt biên giới từ Ukraine vào Nga và đã tiến đến thành phố Rostov, miền Nam nước Nga.

"Chúng tôi sẽ phá hủy mọi thứ cản đường chúng tôi", Prigozhin tuyên bố. Sau đó, ông cho biết lực lượng của mình đã bắn hạ một máy bay trực thăng quân sự của Nga.

Trong ngày 24/6, chính quyền Nga siết chặt các biện pháp an ninh ở một số khu vực, sau khi lãnh đạo Wagner cho biết lực lượng của ông đã tiến vào Rostov.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn