Nga điều tra hình sự lãnh đạo Wagner

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 24/06/2023 07:29:06 +07:00
(VTC News) -

Cơ quan an ninh Nga thông báo mở điều tra với ông Yevgeny Prigozhin vì hành vi "xúi giục nổi loạn" khi kêu gọi lực lượng Wagner chống lại Bộ Quốc phòng.

Hôm 23/6, Ủy ban chống khủng bố của Nga cho biết, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner Group, đang bị điều tra vì bị cáo buộc ủng hộ một cuộc binh biến chống lại chính phủ.

"Tất cả các tuyên bố của ông Prigozhin là hoàn toàn vô căn cứ”, Ủy ban chống khủng bố của Nga cho biết.

Nga điều tra hình sự lãnh đạo Wagner - 1

Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner. (Ảnh: TASS)

Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) đã “mở một cuộc điều tra hình sự về lý do kêu gọi nổi dậy vũ trang”. “Chúng tôi yêu cầu chấm dứt ngay lập tức mọi hoạt động bất hợp pháp”, Ủy ban chống khủng bố Nga tuyên bố.

Quyết định mở điều tra của Nga diễn ra sau khi tập đoàn quân sự tư nhân Wagner thông báo trại huấn luyện thuộc tổ chức này bị tập kích bằng tên lửa gây thương vong lớn. Ông Prigozhin cáo buộc quân đội Nga đứng sau vụ tập kích, tuyên bố sẽ đáp trả.

Vài tiếng trước khi thông báo trại huấn luyện Wagner bị tập kích, ông Prigozhin còn đăng video cáo buộc quân đội Nga rút khỏi một số cứ điểm ở Zaporizhzhia và Kherson, đồng thời cho rằng Bộ Quốc phòng Nga chuyển báo cáo không trung thực về tình hình chiến sự cho Tổng thống Vladimir Putin.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 23/6 tuyên bố tất cả tin nhắn và video phát tán trên mạng xã hội về vụ tấn công nhằm vào doanh trại hậu phương của Tập đoàn Wagner "đều không đúng với thực tế và là thông tin khiêu khích".

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về tình hình liên quan đến ông Prigozhin cũng như lực lượng Wagner và “tất cả các biện pháp cần thiết” đang được thực hiện để giải quyết vấn đề.

TASS đưa tin, các biện pháp an ninh tại Moskva đã được thắt chặt. Toàn bộ cơ sở quan trọng, trụ sở cơ quan chính phủ và hạ tầng giao thông được tăng cường bảo vệ, thiết giáp được triển khai khắp Moskva, trong đó có khu vực xung quanh trụ sở Bộ Quốc phòng Nga.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn