Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh liên quan đề nghị của Tổng công ty Hàng không Việt Nam về việc sớm cho phép mở lại khai thác chuyến bay thường lệ đi châu Âu, Úc.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan tổng hợp, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp, xem xét kỹ và chủ động quyết định việc nối lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ tới các địa bàn có hệ số an toàn cao.
Việc mở lại đường bay quốc tế thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải duy trì hoạt động dịch vụ và kinh doanh.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trước đó đã đồng ý với kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước mắt là Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco, Los Angeles (Mỹ). Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 01/1/2022.
Việc mở lại đường bay được thực hiện trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt.
Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng thống nhất và công bố một phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với đi lại bằng đường hàng không, để tạo thuận lợi cho việc khai báo của hành khách, hoạt động của doanh nghiệp hàng không cũng như công tác theo dõi y tế, kiểm soát, truy vết người nhập cảnh.
Liên quan đến việc mở lại đường bay quốc tế, ngày 24/12, Cục Hàng không Việt Nam có văn bảo gửi Bộ GTVT về việc triển khai kế hoạch mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Theo đánh giá, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn, ước tính hơn 140.000 người nên các chuyến bay thương mại thường lệ chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu của hành khách.
Cục Hàng không cho rằng cần thiết phải duy trì các chuyến bay đưa công dân về cơ sở cách ly quân đội (còn gọi là giải cứu) và các chuyến bay đưa công dân về tự chi trả phí cách ly (còn gọi là combo).
Đồng tình, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài cũng đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.
Bình luận