Bộ GD-ĐT vừa yêu cầu các cơ sở đào tạo trình độ tiến sĩ trong cả nước phải thống kê báo cáo thông tin liên quan đến tổ chức đào tạo tiến sĩ và số tiến sĩ đã tốt nghiệp từ 2013 đến 2015.
Trong đó bắt buộc phải có các thông tin cụ thể về số giảng viên, cán bộ quản lý, cán bộ khoa học, nhân viên phục vụ trong sổ lương của cơ sở đào tạo (cơ hữu), số GS, PGS, TS cơ hữu, số lượng thư viện điện tử, tạp chí ở trong và ngoài nước kết nối với thư viện của cơ sở đào tạo, số lượng phòng thí nghiệm, đầu sách phục vụ nghiên cứu, chỉ tiêu xác định theo năng lực đào tạo của từng cơ sở đào tạo, số đề tài nghiên cứu khoa học, số bài báo khoa học được công bố…
Bộ GD-ĐT cho biết ngoài việc phải nhập thông tin báo cáo online trên trang thông tin điện tử của Bộ trước ngày 30/6/2016, các cơ sở đào tạo cũng phải cập nhật vào cơ sở dữ liệu công khai của cơ sở đào tạo theo quy định để giám sát, đối chiếu trong đánh giá.
“Cơ sở đào tạo không gửi báo cáo, không kê khai online đúng hạn, nội dung báo cáo không thống nhất với dữ liệu công khai của cơ sở đào tạo hoặc giảng viên trùng với cơ sở đào tạo khác mà không có minh chứng là vi phạm quy định, vì vậy không đảm bảo điều kiện để được xem xét đánh giá và sẽ bị đình chỉ tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ”, thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.
Bình luận