Big 4 ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất cho vay

Tài chínhThứ Ba, 25/04/2023 20:35:10 +07:00
(VTC News) -

Thông tin trên được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đưa ra tại hội nghị về công tác tín dụng diễn ra chiều 25/4.

Cụ thể, theo Phó Thống đốc, sáng 25/4, Thủ tướng đã chỉ đạo buổi họp cùng với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và các Bộ, ngành để bàn một số các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường bất động sản và các định hướng giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế.

Tại buổi họp, 4 ngân hàng thương mại nhà nước chiếm trên 50% thị trường tín dụng của Việt Nam đều đồng thuận rất cao với chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong việc giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới. Với định hướng đó và sự cam kết của các ngân hàng thương mại, NHNN sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp chính sách, một mặt hỗ trợ các ngân hàng giảm lãi suất, mặt khác điều hành để tạo thanh khoản ổn định, tạo niềm tin vững chắc cho thị trường trong việc hỗ trợ các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế với lãi suất cho vay hợp lý, tạo thuận lợi cho quá trình phục hồi nền kinh tế trong thời gian tới.

Big 4 ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất cho vay - 1

Các ngân hàng lớn đồng thuận giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Theo ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN, trong thời gian qua, Chính phủ và NHNN liên tục ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân và tháo gỡ khó khăn trên thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp như tăng cung tiền, giảm lãi suất, mua giấy tờ có giá; liên tục giảm lãi suất trên thị trường mở từ 6% nay chỉ còn 5%.

Ngoài ra, NHNN cũng mua lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối... Từ đầu năm, cơ quan này đã 2 lần giảm các loại lãi suất điều hành, lãi suất cho vay mới đã giảm 0,6% so với cuối năm 2022 và tiếp tục có xu hướng giảm trong thời gian tới.

Từ đầu tháng 4 đến nay, các ngân hàng trên thị trường đã liên tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động, mức giảm khoảng 1-1,5%/năm. Hiện nay, hàng loạt ngân hàng lớn đã điều chỉnh về dưới 8%/năm. Động thái diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm một loạt lãi suất điều hành từ ngày 3/4, trong đó lãi suất tiền gửi không kỳ hạn tối đa là 0,5%/năm, lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng tối đa là 5,5%/năm.

Lê Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn