• Zalo

Bị ‘tố’ chơi trội, Sở GTVT Hà Nội phản pháo

Thời sựThứ Ba, 06/08/2013 01:50:00 +07:00Google News

(VTC News) - Sở GTVT Hà Nội khẳng định bóc đường nhựa, làm đường bê tông xi măng trên tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa là phù hợp.

(VTC News) - Sở GTVT Hà Nội khẳng định bóc đường nhựa, làm đường bê tông xi măng trên tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa là phù hợp.

Không lâu sau khi VTC News phản ánh về việc một số đoạn trên tuyến đường xe buýt nhanh chạy từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa được bóc lớp đường nhựa, làm đường bê tông xi măng gây ra nhiều băn khoăn, UBND nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo đơn vị liên quan làm rõ vấn đề này.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa có chiều dài 14,7km, rộng 3,5m. Trong 14,7km đó, Hà Nội sẽ đào thay thế khoảng 3,3km mặt đường nhựa không đảm bảo yêu cầu bằng bê tông xi măng (chủ yếu tại các vị trí nhà chờ, điểm dừng đỗ).

Hiện tại các đơn vị thi công đang làm đường dành riêng cho xe buýt đoạn từ phố Hoàng Ngân đến Khuất Duy Tiến với chiều dài 1,4km như thiết kế đã được phê duyệt.


Sở GTVT Hà Nội cho rằng thông tin bóc đường nhựa, làm đường bê tông gây lãng phí là không có cơ sở (Ảnh: Internet)
Sở GTVT Hà Nội cho rằng thông tin bóc đường nhựa, làm đường bê tông gây lãng phí là không có cơ sở (Ảnh: Internet) 

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc báo chí phản ánh đào bóc mặt đường cũ thay thế bằng mặt đường bê tông xi măng ở làn đường dành riêng cho xe buýt thể hiện sự lãng phí là thiếu cơ sở.

Để khẳng định điều đó, Sở GTVT Hà Nội đưa ra hàng loạt lý do như xe buýt nhanh có đặc điểm chạy với tần suất cao (khoảng 3 - 5 phút một chuyến), tốc độ nhanh và phải dừng đỗ thường xuyên tại các nhà chờ.

Do vậy đòi hỏi kết cầu mặt đường cho làn dành riêng phải có cường độ cao, chịu được tác động của tải trọng trùng phục và tác động của lực hãm phanh khi dừng đỗ, đảm bảo không gây hư hỏng, phá hoại mặt đường trong quá trình khai thác.


Sở GTVT cũng cho biết, tuyến đường này do đơn vị tư vấn có nhiều năng lực, kinh nghiệm thực hiện lập dự án và thiết kế kỹ thuật (đã từng thiết kế tuyến xe buýt nhanh tương tự ở một số nước trên thế giới).

Trong quá trình lập, phê duyệt dự án và thiết kế kỹ thuật, đơn vị này đã lấy ý kiến các bộ ngành liên quan; đã được Bộ Xây dựng thẩm định; Ngân hàng Thế giới xem xét chấp thuận. Hơn nữa, Sở GTVT Hà Nội còn khẳng định đã tính toán và lựa chọn phương án thiết kế kết cấu mặt đường bê tông xi măng áp dụng cho những đoạn mặt đường cũ không đảm bảo yêu cầu về chịu tải theo tiêu chuẩn của tuyến xe buýt nhanh.

Trong khi các chuyên gia cho rằng dự án này thật lãng phí
Các chuyên gia cho rằng dự án này gây lãng phí  

Theo Sở GTVT Hà Nội, các đoạn phải đào mặt đường cũ để thay thế bằng mặt đường bê tông xi măng đã đưa vào sử dụng từ nhiều năm, cường độ mặt đường không đảm bảo yêu cầu.

Cụ thể, đoạn Giảng Võ, Láng Hạ được đầu tư xây dựng từ năm 1985; đoạn phố Lê Văn Lương xây dựng vào năm 2003. Sở GTVT cho biết, theo quy định của Bộ GTVT về bảo trì đường bộ thì các đoạn đường này đều đã đến thời hạn phải sữa chữa lớn.


Hơn nữa, Sở GTVT Hà Nội cho rằng việc lựa chọn kết cấu mặt đường bê tông xi măng đối với làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh là giải pháp kỹ thuật hợp lý. Một mặt giải pháp này đáp ứng được yêu cầu về cường độ, phù hợp với tính chất và điều kiện chịu tải của làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh tương tự như kết cấu thường được sử dụng tại các trạm thu phí…

Từ những phân tích trên, Sở GTVT Hà Nội khẳng định rằng việc sử dụng kết cấu bê tông xi măng đối với làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh là giải pháp phù hợp mang tính chuyên môn kỹ thuật và không thể đánh giá là “lãng phí” hay “chơi trội”.

Tuy nhiên, như chúng tôi đã đưa tin trước đó, nhiều chuyên gia về giao thông cho rằng do thiếu tầm nhìn trong quy hoạch nên Hà Nội lại "ném" thêm 49 triệu USD qua cửa sổ với dự án bóc lớp nhựa mới tinh toàn tuyến từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa để thay thế bằng bê tông phục vụ xe buýt nhanh.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn