Bí thư Nguyễn Văn Nên: Không thể chấp nhận dự án chờ 5-6 tháng mới có kết quả

Tin nhanh 24hThứ Bảy, 13/01/2024 15:34:47 +07:00
(VTC News) -

Theo Bí thư Nên, sắp tới khi Ban thường vụ Thành uỷ TP.HCM sơ kết, ông là người hoàn thành nhiệm vụ thấp bởi dự án chống ngập nhưng không giải ngân được đồng nào.

Tại hội nghị tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 và triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024, Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên biểu dương những đơn vị có tỷ lệ giải ngân đầu tư công cao, chia sẻ với các đơn vị giải ngân đầu tư công thấp do khách quan và nghiêm khắc phê bình những đơn vị đạt thấp do chủ quan.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng nêu rõ, công tác phối hợp của địa phương phải được phân công rạch ròi, có thời gian, đeo bám tiến độ cụ thể, nhìn thấy rõ được việc của ai thì mới có giá trị. 

"Tôi nghe nói có những việc, những dự án đề nghị 5 - 6 tháng mới có kết quả thì không thể chấp nhận được. Còn thời gian đâu mà làm? Đây là điều cần rút kinh nghiệm nghiêm túc trong năm 2024", ông Nguyễn Văn Nên đề nghị.

Bí thư Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. 

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM nhìn nhận, địa phương đã tốn khá nhiều công sức, nỗ lực, quyết tâm trong công tác giải ngân đầu tư công năm 2023. Những sự "tốn kém" này không vô ích khi đã giúp địa phương đạt  tỷ lệ giải ngân đáng khích lệ.

"Tuy nhiên, hồi hộp và đau tim lắm. Chờ giờ chót mới tổ chức "100 ngày cuối năm thực hiện cao điểm" như vậy không ổn chút nào".

Bí thư TP.HCM đề nghị, để năm 2024 không lặp lại kết quả của năm 2023, TP.HCM sẽ mang tinh thần 100 ngày của quý 4/2023 áp vào quý 1/2024, như thế sẽ có cơ may hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Nhận định về năm 2024, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng trong 3 động lực tăng trưởng của thành phố, đầu tư công là yếu tố quyết định thành công hay thất bại, gắn với việc đẩy mạnh chi tiêu công, kích cầu nội địa.

Trong bối cảnh tình hình xuất khẩu không thể cải thiện, thành phố cần giảm lệ thuộc vào thị trường nước ngoài mà phải hướng vào đầu tư, tiêu dùng nội địa. 

Về trách nhiệm lãnh đạo của Đảng, người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cho rằng cần tiếp tục rút ra các bài học kinh nghiệm để tăng cường giám sát. Thành phố cần có cách thức, phương án giám sát khoa học, thực tế, không làm ảnh hưởng đến hoạt động thực thi của các cơ quan.

Ông Nên cũng đề nghị ban cán sự, UBND ban hành sớm nhất có thể kế hoạch hành động ngay sau hội nghị. Trong đó phải giao nhiệm vụ, công việc, thời gian, tiến độ cụ thể đối với từng đơn vị; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong vai trò lãnh đạo, chỉ đạo. 

Bí thư Nên cũng yêu cầu phải có người làm tổng tư lệnh trong phối hợp và có tư lệnh trong thực hiện. Trách nhiệm cuối cùng thuộc về tổng tư lệnh.

"Để làm tốt thì phải rút ra bài học kinh nghiệm. Chúng ta đã có những đơn vị nổi bật như quận Gò Vấp, Bình Tân…, cần dựa vào đó để mã hoá hành động cụ thể, đưa ra mô hình mẫu để thực hiện.

Biết rằng công tác giải ngân đầu tư công khó nhưng người ta làm dễ mà mình làm khó thì phải xem lại mình. Biết rằng khối lượng công việc lớn, áp lực nhiều nhưng chính điều đó đòi hỏi năng lực bản thân, mọi so sánh đều khập khiễng", Bí thư Nên nói.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn