Bí quyết đạt điểm tuyệt đối ở đại học của nữ sinh Ngoại thương

Chân dungThứ Tư, 13/07/2022 14:01:00 +07:00
(VTC News) -

Bị điểm thấp ngay môn học đầu tiên ở đại học, Khánh Linh nhanh chóng vực dậy tinh thần và quyết giành GPA 4.0.

Nguyễn Khánh Linh (sinh năm 2003), đang là sinh viên năm nhất trường Đại học Ngoại thương, đồng thời cũng là cán bộ lớp Anh 03 chuyên ngành Kinh tế đối Ngoại chương trình chất lượng cao. Sau một năm học tập tại Hà Nội, cựu học sinh chuyên Anh trường THPT Chuyên Thái Bình đạt được GPA tuyệt đối 4.0/4.0 (9.24/10). Trong đó, môn Toán cao cấp đạt điểm phẩy 10/10.

Bí quyết đạt điểm tuyệt đối ở đại học của nữ sinh Ngoại thương - 1

Khánh Linh đạt GPA 4.0 sau 1 năm theo học tại Đại học Ngoại thương. (Ảnh: NVCC)

Cấp 3, Linh đặt mục tiêu đỗ Ngoại thương. Thành tích học tập của em luôn thuộc top đầu lớp. Em cũng đầu tư thời gian học IELTS và đạt 7.5 trong lần thi đầu tiên. Năm 2021, em nhận “trái ngọt” khi đỗ đại học mơ ước theo phương thức xét tuyển kết hợp học bạ và IELTS. Điểm thi ban D01 của em cũng lên tới 28 điểm (trong đó Toán: 9.2; Văn: 8.75; Anh: 9.8 và 0.25 điểm vùng).

Với thành tích ở những năm cấp 3, Linh tự tin khi bước vào cánh cổng đại học. Tuy nhiên, nữ sinh dần “vỡ mộng” khi không hoà nhập và thích ứng kịp với môi trường học tập mới. Trong khi ở cấp 3, việc học thường thụ động, chủ yếu nhờ sự đốc thúc và ôn luyện của giáo viên thì lên đại học, việc học tập hoàn toàn chủ động. Bên cạnh đó, thời gian học mỗi môn ở đại học khá ngắn, chỉ từ 1-2 tháng. Vậy nên, ở môn học đầu tiên – môn Kinh tế vi mô, nữ sinh bị “lệch nhịp” và nhận về điểm thấp trong bài kiểm tra giữa kì.

Sau kỷ niệm “hú hồn” ở môn Kinh tế vi mô, Linh vạch ra kế hoạch học tập chi tiết hơn. Linh chuyển chỗ ngồi lên bàn đầu, đối diện giảng viên. Em chăm chỉ phát biểu, ghi chép đầy đủ nhằm giữ thái độ nghiêm túc đối với môn học và tạo ấn tượng tốt với giảng viên.

Linh không cho phép bản thân rơi vào tình trạng “nước đến chân mới nhảy”. Trước mỗi bài thi, em chủ động ôn tập, làm thêm bài tập, hỏi thầy cô những kiến thức chưa nắm vững và xin đề cương của anh chị đi trước để có thể làm bài thi hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, em cũng có một hội bạn thân cùng học tập, chia sẻ tài liệu cũng như động viên tinh thần lẫn nhau. Với những môn đòi hỏi học thuộc lòng với lượng kiến thức lớn, em học bằng phương pháp nhớ ý chính, vẽ sơ đồ tư duy, hệ thống hóa kiến thức để nhớ lâu và sâu hơn.

“Ban đầu GPA 4.0 đối với em là một điều xa vời. Thế nhưng sau một năm học đại học, em tin chỉ cần bản thân đặt ra mục tiêu và cố gắng hết sức thì không gì là không thể”, Linh chia sẻ.

Ngoài niềm yêu thích về ngành kinh tế, một lý do khác khiến Linh quyết tâm theo học tại Ngoại thương là khát khao bứt phá, bước ra khỏi vùng an toàn. Linh tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm trau dồi kỹ năng mềm và xây dựng thêm nhiều mối quan hệ - điều mà một cô gái hướng nội như em chưa từng làm trước đây. Bên cạnh đó, em cũng tích cực tham gia các cuộc thi chuyên môn nhằm củng cố kiến thức và rèn luyện bản lĩnh trước đám đông.

“Quanh em rất nhiều bạn đạt thành tích học tập xuất sắc. Thay vì tự ti hay áp lực đồng trang lứa, em lại cảm thấy may mắn khi đượcgặp gỡ những người giỏi. Em mong muốn được học hỏi và lấy họ làm động lực để cố gắng. Đối với em, tập trung vào chínhbản thân mình quan trọng hơn là nhìn vào bề nổi của người khác”, 10x chia sẻ.

Bí quyết đạt điểm tuyệt đối ở đại học của nữ sinh Ngoại thương - 2

Khánh Linh (thứ 3 từ trái sang) và các thành viên trong nhóm nhận giải Á quân 1 Cuộc thi Medical and Pharmaceutical Innovations - Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp về đổi mới sáng tạo ngành Sức khỏe. (Ảnh: NVCC)

Ngoài học tập và hoạt động ngoại khóa, Linh còn đam mê khác, là đi làm thêm. Em không đặt nặng vấn đề tài chính mà mong muốn đi làm để tích lũy kinh nghiệm cho công việc sau này.

Trước đây, với lợi thế về tiếng Anh, em từng làm gia sư bộ môn này. Hiện em làm về mảng truyền thông - đối ngoại trong một chuỗi hội thảo quy mô Quốc tế. Công việc của em chủ yếu là làm online nên em có thể sắp xếp thời gian, cân bằng giữa học tập - làm thêm và tham gia hoạt động ngoại khóa.

Lên năm 2, Linh dự định tham gia chương trình trao đổi sinh viên của trường tại nước ngoài. Bên cạnh đó, em có kế hoạch học thêm một ngôn ngữ mới và duy trì kết quả học tập tốt tại Đại học Ngoại Thương.

Giải thưởng của Khánh Linh:

- Á quân 1 Cuộc thi Medical and Pharmaceutical Innovations - Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp về đổi mới sáng tạo ngành Sức khỏe.

- Giải ba kỳ thi Olympic Đại Số Trường Đại Học Ngoại Thương

- Hiện đang tham gia chung kết Cuộc thi Khởi Nghiệp Đổi Mới Sáng Tạo

- Top 20 Cuộc thi Rocket to Business Development - Cuộc thi về ngành Phát triển Kinh doanh dành cho sinh viên đầu tiên tại Việt Nam.

HOÀI ANH
Bình luận
vtcnews.vn