Bị phát lệnh truy bắt, Tổng thống Ukraine đang ở đâu?

Thế giớiThứ Hai, 24/02/2014 04:27:00 +07:00

(VTC News) -Bộ trưởng Nội vụ mới lên nắm quyền ở Ukraine cho biết chính quyền phát lệnh bắt giữ Tổng thống Yanukovych trong khi vẫn không biết rõ tung tích ông này ở đâu.

Các hãng thông tấn phương Tây hôm nay dẫn nguồn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov nói lệnh bắt giữ Tổng thống Yanukovych đã được ban ra.

Tổng thống Ukraine Yanukovych khi đang còn nắm quyền lực


Trên trang Facebook của mình, tân Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nói ông Yanukovych sẽ đối mặt tòa án hình sự nếu bị bắt với cáo buộc "giết người hàng loạt". 
Phe đối lập đang thắng thế trên chính trường Ukraine cáo buộc ông Yanukovych chịu trách nhiệm chính trong cái chết của hàng chục người kể từ khi các cuộc bạo động nổ ra ở nước này từ tháng 11 năm ngoái.
Những hình ảnh trên báo chí quốc tế cho thấy phe đối lập cũng sử dụng súng, bom xăng, vật liệu nổ tấn công cảnh sát. Báo cáo chính thức của Ukraine thừa nhận có cảnh sát thiệt mạng, tuy nhiên cho tới nay chưa ai bị buộc tội danh giết người.

Phe đối lập sử dụng vũ lực tấn công cảnh sát nhưng không gặp bất cứ cáo buộc bạo lực nào


Biến loạn chính trị Ukraine nổ ra sau khi Tổng thống Yanukovych từ chối ký vào hiệp định gia nhập liên minh châu Âu EU. Quyết định này khi đó được cho là có sức ép khá lớn từ quốc gia láng giềng Nga.
Trả lời phỏng vấn VTC News, nhà báo Nguyễn Đăng Phát, cựu trưởng phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Nga cho biết: "Trước khi có bầu cử, ông Yanukovych vẫn là Tổng thống hợp hiến ở Ukraine".
Ông Phát phân tích rằng Quốc hội Ukraine chưa thực sự có quyết định phù hợp pháp lý khi truất quyền Tổng thống và đưa Hiến pháp năm 2004 sử dụng trở lại mà không có chữ ký của ông Yanukovych.
Hiện tung tích của ông Yanukovych vẫn là điều bí ẩn. Hãng tin Reuters nói ông Yanukovych dường như "định đáp máy bay sang Nga" song bị chặn tại sân bay. 
Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov tiết lộ rằng ông Yanukovych được nhìn thấy lần cuối trên bán đảo Crimean hôm 23/2, nhưng hiện đã 'mất tích'.
Tương lai của ông Yanukovych vẫn là điều khó dự đoán, theo giới phân tích quốc tế. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng ông này sẽ được đảm bảo an toàn tính mạng bởi phe đối lập không muốn sự việc đi quá xa trong khi ông Yanukovych được cho là có sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Matxcơva.

Cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko từng bị xem là người đứng đầu nhóm tham nhũng ở Ukraine


Chẳng phải ngẫu nhiên khi thoát vòng vây người biểu tình ở Kiev, ông Viktor Yanukovych chạy về Kharkov, thành phố lớn thứ hai đất nước nằm ở vùng đông bắc, giáp với Nga.

Trong khi đó, ở Kiev, “nữ hoàng khí đốt” Yulia Tymoshenko dù đã được phóng thích, dù đã có màn “ăn mừng chiến thắng” thì cũng chẳng phải đợi lâu để được chứng kiến sự bất hợp tác ngay trong số những người chống Yanukovych đối với chính bà. 
Một số người đã lên tiếng cho rằng Tymoshenko không thể đại diện cho phe đối lập. 
Trước khi bà vào tù, mức độ ủng hộ bà trong dân chúng đã giảm mạnh và nhiều người Ukraine nói bà một phần phải chịu trách nhiệm về tình trạng hỗn loạn trong những năm hậu Cách mạng Cam, coi bà là một thành viên trong giới tham nhũng cao cấp tại Ukraine.
Bình luận
vtcnews.vn