Triều Tiên nói 'chính sách thù địch' của Mỹ cản trở đàm phán

Thế giớiThứ Ba, 05/11/2019 11:34:00 +07:00

Triều Tiên cho rằng việc Mỹ liệt họ vào danh sách nước tài trợ khủng bố là biểu hiện "chính sách thù địch", và điều này cản trở đàm phán Mỹ -Triều.

Triều Tiên được nêu tên trong số các quốc gia tiếp tục tài trợ cho các hoạt động khủng bố, được đề cập trong Báo cáo quốc gia về chủ nghĩa khủng bố 2018 do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 1/11. "Triều Tiên liên tục hỗ trợ cho các hành động khủng bố quốc tế, có liên quan đến các vụ ám sát ở nước ngoài", báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên lập tức bác bỏ báo cáo này, cho rằng đây là "sự khiêu khích nghiêm trọng, có động cơ chính trị" và Bình Nhưỡng chống lại bất kỳ biểu hiện nào của khủng bố hoặc hỗ trợ khủng bố, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNAhôm 5/11 cho hay.

"Điều này một lần nữa chứng minh rằng Mỹ đang bận tâm, dành sự khiêu khích đối với Triều Tiên và luôn luôn tìm kiếm chính sách thù địch",KCNA trích dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

my trieu

 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cho rằng báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ là "sự xúc phạm", cản trở đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên vốn "đang lâm vào bế tắc". "Kênh đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ ngày càng bị thu hẹp do thái độ và lập trường của Mỹ", Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay.

Theo báo cáo năm 2018 của Bộ Ngoại giao Mỹ, Triều Tiên được cho là nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố vào năm 1988, chủ yếu là do việc tham gia vào vụ đánh bom một chuyến bay hãng hàng không Korean Air vào năm 1987.

Triều Tiên được xóa khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố năm 2008, nhưng sau đó được đưa trở lại vào năm 2017 sau khi Mỹ xác định rằng Triều Tiên nhiều lần ủng hộ các hành động khủng bố quốc tế kể từ năm 2008.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên trong cuộc hội đàm tại Singapore hồi tháng 6/2018. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thể đồng ý về những bước đầu tiên để thực hiện, các cuộc đàm phán ở các cấp độ khác nhau giữa hai nước gần đây không có tiến triển do những bất đồng trong cách tiếp cận vấn đề của Washington và Bình Nhưỡng.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ kiêm Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên Choe Ryong-hae hôm 29/10 cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng thảo luận về quá trình phi hạt nhân hóa với Washington sau khi nước này từ bỏ lập trường thù địch với Triều Tiên.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn