Bị Australia yêu cầu điều tra vụ chiếu laser vào máy bay, Trung Quốc im lặng

Thời sự quốc tếThứ Hai, 21/02/2022 10:35:58 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Australia Morrison nói Bắc Kinh vẫn chưa trả lời yêu cầu “điều tra đầy đủ” vụ tàu Trung Quốc bị cáo buộc chiếu laser vào máy bay quốc phòng Australia.

Hôm 21/2, Thủ tướng Australia Scott Morrison nói trên đài phát thanh 2GB của Sydney: "Chúng tôi vẫn chưa nhận được lời giải thích”.

Theo Thủ tướng Australia: “Đây là hành động nguy hiểm và liều lĩnh. Tệ hơn, như tôi đã nói hôm qua, đó có thể xem là hành động đe dọa và bắt nạt. Họ ở trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi và chĩa tia laser vào một máy bay trinh sát Australia”.

Bị Australia yêu cầu điều tra vụ chiếu laser vào máy bay, Trung Quốc im lặng - 1

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Luyang (trái) và tàu vận tải đổ bộ lớp N Yuzhao của quân đội Trung Quốc, rời eo biển Torres và đi vào biển San Hô, phía Bắc Australia hôm 18/2. (Ảnh: Chính phủ Australia)

Ngày 17/2, máy bay P-8A Poseidon của Australia được cho là trúng tia laser từ tàu hải quân Trung Quốc tại khu vực biển Arafura, ngoài khơi phía Bắc Australia. Bộ Quốc phòng Australia nhận định vụ việc có khả năng "gây nguy hiểm đến tính mạng", trong khi ông Morrison khẳng định hành động của tàu hải quân Trung Quốc là "vô cớ""không được phép".

Đây không phải là lần đầu quân đội Trung Quốc bị cáo buộc sử dụng tia laser với máy bay nước ngoài.

Tháng 5/2018, Lầu Năm Góc tuyên bố các phi công quân sự Mỹ ở Djibouti (quốc gia Đông Phi) bị thương khi trúng tia laser được cho là xuất phát từ căn cứ quân sự Trung Quốc. Các máy bay của Australia và Mỹ hoạt động trên Biển Đông cũng tuyên bố rằng họ bị trúng tia laser khi bay trong khu vực – nhưng Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc.

Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc nhanh chóng xấu đi trong những năm gần đây. Sau việc Thủ tướng Morrison đầu năm 2020 kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, hàng hóa Australia xuất khẩu - bao gồm lúa mạch, rượu vang và tôm hùm - bắt đầu gặp trở ngại khi vào các cảng Trung Quốc.

Trong nước, chính trường Australia đang bước qua một tuần gay gắt. Ông Morrison cáo buộc đảng Lao động đối lập và lãnh đạo đảng Anthony Albanese là "yếu kém" trong cách tiếp cận ngoại giao đối với Trung Quốc. Thủ tướng Australia sẽ phải đối mặt với một cuộc bầu cử quốc gia trước cuối tháng 5 và hiện đang đứng vị trí không cao trong các cuộc thăm dò.

Phương Anh(Nguồn: Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp