Bí ẩn những lần 'mất tích' của các nhà lãnh đạo quốc tế

Thế giớiThứ Tư, 18/03/2015 06:58:00 +07:00

Tổng thống Nga, Vladimir Putin là nhà lãnh đạo mới nhất bất ngờ tái xuất sau 11 ngày 'mất tích' vô cùng bí ẩn.

(VTC News) - Tổng thống Nga, Vladimir Putin là nhà lãnh đạo mới nhất bất ngờ tái xuất sau 11 ngày 'mất tích' vô cùng bí ẩn.

Sau khi biến mất, những tin đồn về việc làm này của ông Putin xuất hiện đầy rẫy trên mạng internet. Thậm chí có những nguồn tin còn khẳng định Tổng thống Nga đã qua đời. Tuy nhiên, ông Putin không phải là vị lãnh đạo quốc tế đầu tiên đột ngột 'lặn mất tăm' như vậy.

1. Chủ tịch Triều Tiên, Kim Jong-un, 40 ngày

Hồi tháng 9/2014, cộng đồng quốc tế đã xôn xao khi nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un biến mất một cách bí ẩn. Lần cuối cùng ông xuất hiện trước các phương tiện thông tin đại chúng là 3/9/2014. Rất nhiều lời đồn đoán về số phận của ông Kim Jong-un được đưa ra.

Cho đến ngày 14/10/2014, nhà lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ trở lại với cây gậy trong tay, có phần gầy và xanh xao hơn trước.
Ông Kim Jong-un xuất hiện trở lại với một cây gậy trong tay sau hơn 40 ngày mất tích
Ông Kim Jong-un xuất hiện trở lại với một cây gậy trong tay sau hơn 40 ngày mất tích 
Sau đó, Cơ quan tình báo Hàn Quốc tiết lộ rằng ông Kim Jong-un vừa phải phẫu thuật để cắt bỏ một khối u ở mắt cá chân phải để ngăn ngừa các u nang phát triển trở lại do lịch làm việc dày đặc và thói quen hút thuốc của ông.

2. Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, 13 ngày

Năm 2012, ông Tập Cận Bình đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Trung Quốc và đang tràn trề hy vọng thay thế Chủ tịch đương thời, Hồ Cẩm Đào. Tuy nhiên, ngay trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 18 của quốc gia này, ông đột ngột biến mất.
Ông Tập Cận Bình biến mất khoảng 13 ngày, ngay trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 18 của Trung Quốc 
Lần cuối cùng dư luận nhìn thấy ông Tập là khi ông có bài diễn văn tại Trường Đại học Nông nghiệp quốc gia.Sau đó, hàng loạt những cuộc hẹn của nhà lãnh đạo này với những đối tác quốc tế bị hủy bỏ trong đó có buổi hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ, Hilary Clinton cũng như buổi hẹn gặp Thủ tướng Singapore, Lý Hiển Long.

Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn không đưa ra lời giải thích nào về tình hình ông Tập Cận Bình. Hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ nói đơn giản: “Chúng tôi đã nói với mọi người về mọi điều rồi”.

Vào thời điểm đó, hàng loạt những tin đồn về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo này được đưa ra liên quan đến các căn bệnh ông gặp phải như ung thư gan và đau lưng hay việc ông bị đột quỵ và không thể tiếp tục điều hành đất nước.

Tuy nhiên, theo nguồn tin thân cận của Bắc Kinh, sự thật có phần đơn giản hơn rằng ông Tập Cận Bình đã bị trật sống lưng khi bơi lội Trong thời gian dưỡng bệnh, ông Tập đã phải nằm liệt trên giường, nhưng vẫn điều hành công việc từ xa để chuẩn bị cho đại hội Đảng diễn ra theo đúng dự kiến.

3. Tổng thống Nga, Vladimir Putin, 11 ngày

Nhà lãnh đạo gần đây nhất 'biến mất' một cách bí ẩn là Tổng thống Nga, Vladimir Putin. Tổng thống Putin, 62 tuổi, được nhìn thấy lần cuối trước công chúng vào ngày 5-3 tại cuộc họp báo với Thủ tướng Italia Matteo Renzi.
Ông Putin đã xuất hiện trở lại vào ngày 16/3 vừa qua
Ông Putin đã xuất hiện trở lại vào ngày 16/3 vừa qua
Trong cuộc gặp với ông Almazbek Atambayev tại St Petersburg, Tổng thống Putin nói: "Cuộc sống sẽ thật nhàm chán nếu không có các tin đồn". Tổng thống 62 tuổi của Liên bang Nga xuất hiện khỏe mạnh và tươi cười trước ống kính truyền hình chiều 16/3.

Tổng thống Putin bắt tay người đồng cấp Kyrgyzstan Almazbek Atambayev trong cuộc gặp chiều 16/3. BBC cho biết việc 'biến mất' hơn 10 ngày của Putin đã gây ra những tin đồn về tình trạng của ông trên internet. Nhiều người cho rằng ông bị ốm, qua đời, bị đảo chính hay thậm chí là vừa có thêm em bé.

4. Cố Thủ tướng Australia, Harold Holt

Vào ngày 17/10/1967, Thủ tướng Australia Harold Holt đã mất tích khi đang bơi tại bãi biển Cheviot gần Melbourne. Buổi sáng hôm đó, ông rời khỏi ngôimình ở vùng ngoại ô Portsea, phía Nam thành phố Melbourne, để kịp đến thành phố Port Philip Bay để tham dự một sự kiện.

Trên đường đi, Harold Holt đột ngột bảo tài xế dừng xe và đề nghị mọi người xuống tắm biển. Thậm chí ông còn nói đùa rằng mình thuộc vùng biển này như lòng bàn tay. Và cố Thủ tướng Australia bơi ra rất xa để rồi không còn quay trở lại nữa.
Cố Thủ tường Australia, Harold Holt là một người bơi lặn rất giỏi
Cố Thủ tường Australia, Harold Holt là một người bơi lặn rất giỏi 
Sự mất tích của ông Holt tạo ra một trong những chiến dịch tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử Australia. Ông Holt biến mất không để lại dấu vết gì, làm nảy sinh hàng loạt các giả thuyết. Nhưng hầu hết mọi người đều cho rằng ông Holt đơn giản là bị chết đuối.

Chính phủ Australia kéo dài chiến dịch tìm kiếm khoảng 2 tháng trước khi chính thức tuyên bố ông Harold Holt đã tử nạn. Tuy nhiên, tuyên bố này không thể ngăn chặn những tin đồn được thêu dệt xung quanh sự mất tích đầy bí ẩn này.

Có người cho rằng cố Thủ tướng Harold Holt đã dàn dựng cảnh chết đuối để có thể trốn thoát khỏi hiện tại và đến một đất nước khác với người tình của mình hoặc có thể ông đã tự tử khi không còn đủ khả năng chịu nổi áp lực khủng khiếp nơi chính trường.

Khánh Huy
(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn