Với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người dân và các tổ chức khi thực hiện giao dịch, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình đã tập trung nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong đó chú trọng đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Theo đó, để tạo thuận lợi tối đa cho người dân và các tổ chức trong thực hiện các TTHC, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện rà soát TTHC, trọng tâm là TTHC đã ban hành, kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản của BHXH Việt Nam.
BHXH tỉnh đã duy trì thực hiện công khai, hoàn thiện các quy trình, thủ tục đã được BHXH Việt Nam công bố; tổ chức bộ phận "một cửa" theo quy định tại BHXH cấp tỉnh, huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Các TTHC được cập nhật, công bố đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử BHXH Quảng Bình và niêm yết tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh và huyện, thị xã, bảo đảm cho người dân, các tổ chức truy cập, tìm hiểu những thông tin cần thiết về TTHC.
Cùng với các giải pháp tinh gọn TTHC, để giảm bớt áp lực hồ sơ cho các cơ quan quản lý, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho người dân và các tổ chức, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua giao dịch điện tử.
Đặc biệt, với mục tiêu tích hợp tiện ích thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử thay thế sổ và thẻ giấy, dịch vụ công, thanh toán trực tuyến..., BHXH tỉnh đã triển khai cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số trên thiết bị di động. Đồng thời, thực hiện hệ thống tương tác đa phương tiện với các cá nhân, tổ chức qua hệ thống SMS.
Cụ thể, nhắn tin thông báo kết quả cho người tham gia BHXH tại các đơn vị nợ đóng BHXH; vận động người dân tham gia BHYT; thực hiện quy trình hỗ trợ người lao động, đơn vị sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; nhắn tin hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT thực hiện khám chữa bệnh BHYT trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19.
Để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, các tổ chức, BHXH tỉnh đã tăng năng suất và cường độ lao động, giảm 10% thời gian giải quyết các TTHC so với quy định của BHXH Việt Nam, trong đó rút ngắn thời gian từ 1 ngày làm việc xuống còn 2 giờ đối với trường hợp cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; rút ngắn từ 3 ngày làm việc xuống còn 4 giờ đối với trường hợp cấp lại thẻ BHYT do điều chỉnh thông tin.
Đến nay, toàn tỉnh Quảng Bình đã có 262.306 người sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.
Bình luận