Theo tổ chức phi lợi nhuận OpenSecrets, các khoản chi, trong đó có cuộc đua vào quốc hội, sẽ vượt qua 15,1 tỷ USD, vốn chi vào năm 2020 và tăng gấp đôi so với 6,5 tỷ USD năm 2016.
Trong cuộc đua tổng thống, Phó Tổng thống Kamala Harris là người dẫn đầu trong việc gây quỹ. Chiến dịch của bà trực tiếp gây quỹ được hơn 1 tỷ USD, với 40 phần trăm đến từ các nhà tài trợ nhỏ, cộng với 586 triệu USD từ các ủy ban hành động chính trị hỗ trợ.
Chiến dịch của Donald Trump huy động được 382 triệu USD trực tiếp, với 28 phần trăm từ các nhà tài trợ nhỏ, trong khi các ủy ban liên kết đóng góp 694 triệu USD. Nhà tài trợ lớn nhất là Timothy Mellon, đóng góp 197 triệu USD cho ông Trump và các hoạt động của đảng Cộng hòa.
Những người ủng hộ lớn khác của đảng Cộng hòa bao gồm Richard và Elizabeth Uihlein từ ngành đóng gói, ông trùm sòng bạc Miriam Adelson, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX - ông Elon Musk và nhà đầu tư quỹ đầu cơ Kenneth Griffin - mỗi người đóng góp hơn 100 triệu USD cho ông Trump và các hoạt động của đảng Cộng hòa.
Về phía đảng Dân chủ, Michael Bloomberg nổi lên là nhà tài trợ hàng đầu, đóng góp khoảng 93 triệu USD. George Soros cung cấp 56 triệu USD thông qua ủy ban hành động chính trị của mình.
Theo dữ liệu từ công ty theo dõi quảng cáo AdImpact, tổng cộng, 10,5 tỷ USD được chi cho các quảng cáo chiến dịch cho các cuộc đua từ tổng thống đến các quan chức địa phương.
Các chiến dịch tranh cử tổng thống của Harris và Trump chi 2,6 tỷ USD cho các quảng cáo từ tháng 3 đến ngày 1/11. Đảng Dân chủ chi 1,6 tỷ USDỹ, trong khi đảng Cộng hòa đầu tư 993 triệu USD.
Các chủ đề được nhấn mạnh trong quảng cáo của Harris là thuế, quyền phá thai, nền kinh tế và chăm sóc sức khỏe. Quảng cáo của Trump chủ yếu nhấn mạnh đến vấn đề nhập cư, lạm phát, tội phạm, thuế cũng như nền kinh tế.
Pennsylvania dẫn đầu chi tiêu của bang dao động cho cuộc tranh cử tổng thống với 264 triệu USD, tiếp theo là Michigan với 151 triệu USD và Georgia với 137 triệu USD.
Nhìn chung, bang Pennsylvania chứng kiến con số đáng kinh ngạc là 1,2 tỷ USD cho tất cả các cuộc đua, trong đó có cuộc đua cho quan chức địa phương.
Các nền tảng kỹ thuật số nhận được 419 triệu USD quảng cáo cho cuộc đua tổng thống, chiếm 17 phần trăm tổng chi tiêu.
Trên các nền tảng Meta là Facebook và Instagram, đảng Dân chủ chi nhiều hơn đảng Cộng hòa 132,4 triệu USD so với 24,7 triệu USD, trong khi trên X, đảng Cộng hòa dẫn đầu chi tiêu 1,1 triệu USD so với 150.000 USD của đảng Dân chủ.
Bình luận