• Zalo

Bật mí sự cố đoàn học sinh Olympic Sinh học ở Indonesia

Giáo dụcThứ Hai, 14/07/2014 02:48:00 +07:00Google News

(VTC News) – Nhiều yếu tố chủ quan và khách quan đã khiến thành tích của đoàn học sinh Olympic Sinh học Việt Nam không được như mong muốn.

(VTC News) – Nhiều yếu tố chủ quan và khách quan đã khiến thành tích của đoàn học sinh Olympic Sinh học Việt Nam không được như mong muốn.

Đoàn học sinh Olympic Sinh học quốc tế, dự thi lại thành phố Bali-Indonesia lần thứ 25 từ ngày 5-13/7/2014 vừa trở về với nhiều nuối tiếc.

Cuộc thi lần này có 64 nước tham gia.Việt Nam đã xuất sắc giành được 4 Huy chương, trong đó có 1 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Việt Nam là một trong số ít nước có học sinh đoạt giải.
Đoàn học sinh Olympic Sinh học Việt Nam trở về trong sự chào đón của Bộ GD-ĐT, các thầy cô giáo và gia đình
Đoàn học sinh Olympic Sinh học Việt Nam trở về trong sự chào đón của Bộ GD-ĐT, các thầy cô giáo và gia đình 
Huy chương Bạc là em Lê Thị Nguyệt Hằng, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng); 3 tấm Huy chương Đồng thuộc về các em Phạm Minh Đức, lớp 11, chuyên Lê Hồng Phong, (Nam Định); Trần Lê Quốc Khánh, lớp 12, Trường chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) và em Đào Trọng Doanh, lớp 12, Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng).

Trưởng đoàn Olympic Sinh học Việt Nam, PGS. Mai Sỹ Tuấn cho biết, nếu nước chủ nhà không trục trặc phần mềm thì có thể đoàn Việt Nam còn có thứ hạng cao hơn.

Thầy Tuấn cũng thông tin khi thi xong các em cũng tỏ ra nuối tiếc bởi khả năng có thể đạt thành tích cao hơn.

Vị trưởng đoàn Olympic Sinh học cũng nhấn mạnh sự cố gắng của tất cả các học sinh trong đoàn, trong đó có những học sinh mới chỉ học lớp 11 như Lê Thị Nguyệt Hằng hay Phạm Minh Đức. Thậm chí, có học sinh lại chuyển từ môn khác sang môn Sinh học trong thời gian ngắn.

Đánh giá về điểm yếu của học sinh Việt Nam, thầy Tuấn thẳng thắn chia sẻ: “ Khi làm bài học sinh của chúng ta vẫn nặng về tâm lý, không quen về mặt thời gian. Ban tổ chức yêu cầu thời gian làm bài rất gấp, trong khi chúng ta chưa có kinh nghiệm”.

Tuy nhiên, những yếu điểm này sẽ là kinh nghiệm bổ ích để đoàn học sinh Việt Nam đạt được thành tích cao hơn trong những năm tiếp theo.

Vị trưởng đoàn Olympic Sinh học cũng kể lại sự cố khiến nhiều học sinh không đạt kết quả như mong muốn. Các đoàn đều kỳ vọng chủ nhà lần này sẽ sử dụng phần mềm để thi online giống như Thụy Sỹ làm trước đó, nhưng phần mềm nước chủ nhà không chạy được và chuyển từ phần mềm sang thi giấy, thời gian bị xáo trộn và có nhiều trục trặc.

Sự cố này ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của đoàn học sinh Việt Nam trong kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế lần này.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển dành lời khen tặng cho các học sinh tham gia kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế và tin tưởng các em sẽ đạt thành tích cao hơn trong những năm tiếp theo.

“Trong số các môn đi thi Olympic quốc tế thì môn Sinh học vẫn là môn khó khăn nhất, có nhiều lý do trong đó có lý do học sinh chưa quen, điều kiện dạy và học còn nhiều khó khăn.

Đến năm 2016 Việt Nam sẽ đăng cai kỳ thi Olympic Sinh học lần thứ 27, thành tích này có tác dụng động viên rất lớn cho học sinh Việt Nam trong thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn