Không ít người cho rằng khi chiếc xe đã đóng kín cửa, nhiệt độ bên trong sẽ đủ ấm vì thế không cần sử dụng tới hệ thống sưởi, từ đó không tiêu hao nhiều nhiên liệu. Thế nhưng đây là một quan niệm cực kỳ sai lầm vì thực tế, mức tiêu hao nhiên liệu của xe khi bật điều hòa sưởi ấm không chênh lệch là bao.
Về lý thuyết, khi động cơ vận hành, xăng được đốt và nhiệt lượng sinh ra để thúc đẩy các pít-tông vận hành. Tuy nhiên, chỉ khoảng hơn 50% năng lượng sản sinh ra cho hộp số, giúp đưa chiếc xe chuyển động.
Tiếp đến, hệ thống điều hòa sưởi ấm sẽ tận dụng chính lượng nhiệt này để làm ấm không khí bên trong xe. Đây cũng chính là lý do tại sao ô tô nào cũng được trang bị một hệ thống tản nhiệt làm mát. Khi người dùng bật chế độ sưởi khi xe khởi động từ trạng thái lạnh, điều hòa sẽ không thể thổi gió nóng ngay lập tức. Nhiệt độ chỉ tăng lên khi động cơ đủ nóng, và nhiệt theo chất lỏng truyền vào tới giàn sưởi trong xe. Thông thường, hơi nóng sẽ cảm nhận được sau vài phút kể từ khi đề nổ xe.
Tuy nhiên, mức tiêu thụ này không đáng kể và gần như không thể phân biệt khi tắt và bật hệ thống sưởi. Trường hợp này khác hẳn với điều hòa nhiệt độ làm mát phải vận hành máy nén ga, vốn tiêu tốn năng lượng hơn rất nhiều. Chính vì vậy, việc chuyển điều hòa nhiệt độ sang chế độ sưởi trên các dòng xe phổ thông sẽ không khiến xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn.
Đối với những mẫu xe đắt tiền, hầu hết đều được trang bị ghế sưởi, vô lăng hay tay nắm cửa…tích hợp chế độ sưởi bên trong. Các thành phần này hoạt động dựa vào điện năng, nên về lý thuyết sẽ đốt nhiên liệu nhiều hơn, nhưng tỉ lệ năng lượng sử dụng cho thành phần này cũng không đáng mấy so với mức vận hành của chiếc xe.
Mặt khác, theo các chuyên gia về sức khỏe, người lái nên để nhiệt độ mà cơ thể cảm thấy dễ chịu, tức không cần phải nóng ấm so với bên ngoài mà chỉ cần không cảm thấy lạnh là được. Trước khi xuống xe, nên tắt điều hòa hoặc giảm nhiệt độ để cơ thể thích nghi, tránh bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài, đặc biệt với trẻ em và người già.
Điều hòa sưởi hoạt động thế nào?
Sau khi động cơ được đề nổ, xăng bắt đầu được đốt và sẽ sinh ra nhiệt lượng để thúc đẩy các pít-tông di chuyển, nhưng không phải tất cả số nhiệt lượng được sinh ra đều phục vụ cho mục đích đẩy pít-tông. Trái lại, còn sinh ra một lượng nhiệt xung quanh động cơ và đó chính là lý do chiếc ô tô nào cũng có hệ thống làm mát.
Chính lượng nhiệt này được cung cấp cho điều hòa sưởi để thổi gió ấm vào bên trong xe. Cũng vì vậy nên sau khi đề nổ, cửa gió sẽ phải mất một lúc khi động cơ nóng lên mới bắt đầu thổi gió nóng vào sưởi ấm cho người ngồi trong.
Còn cửa gió điều hoà chỉ đơn thuần là bộ phận quạt gió thổi hơi nóng/lạnh vào khoang lái, vận hành bằng điện và về nguyên lý thì động cơ của xe khi vận hành cũng phần nào sạc lại điện cho ắc quy, chứ không dùng xăng.
Bình luận