Với người tiêu dùng Việt Nam, xe Hybrid vẫn còn là khái niệm khá mới mẻ. Nếu như ô tô dùng động cơ xăng và dầu đã được bán ở Việt Nam từ lâu thì xe Hybrid có tuổi đời trẻ hơn nhiều.
Toyota là hãng tiên phong đưa xe Hybrid vào Việt Nam với Prius để thăm dò thị trường lần đầu tiên vào năm 2008. Tuy nhiên, phải đến năm 2020, Toyota mới thực sự “công phá” thị trường xe Hybrid đầy tiềm năng ở Việt Nam với cái tên Corolla Cross 1.8HEV
Trong 2 ngày từ 15-16/9/2022, Toyota tổ chức chương trình trải nghiệm mang tên "Hành trình xanh cùng Hybrid", quy tụ đầy đủ các mẫu xe Hybrid mà hãng đang bán tại Việt Nam, bao gồm Camry Hybrid, Corolla Altis Hybrid, và Corolla Cross Hybrid.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi vẫn còn nhiều người Việt cảm thấy bỡ ngỡ và chưa thực sự hiểu rõ về xe Hybrid. Thậm chí, một số người còn lầm tưởng rằng việc bảo dưỡng xe Hybrid rất phức tạp và tốn kém vì có thêm pin, tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Để hiểu rõ hơn về bảo dưỡng xe Hybrid, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.
Cấu tạo và cơ chế hoạt động của xe Hybrid
Để hiểu vì sao bảo dưỡng xe Hybrid không khó và tốn kém như nhiều người tưởng, chúng ta cần biết cấu tạo cũng như cơ chế hoạt động của loại phương tiện "xanh" này. Xe Hybrid hay “xe lai” sử dụng song song cả mô-tơ điện và động cơ đốt trong. Điều này khác biệt hoàn toàn so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống chỉ dùng một động cơ xăng hoặc dầu và ô tô điện vốn chỉ được trang bị mô-tơ điện.
Trên thị trường hiện có 3 loại động cơ Hybrid chính, bao gồm: Nối tiếp, song song và hỗn hợp. Trong đó, loại hỗn hợp sẽ kết hợp giữa hai hệ thống nối tiếp và song song. Những mẫu xe Hybrid của Toyota đang bán tại Việt Nam chính là ví dụ điển hình cho loại hỗn hợp.
Xe Hybrid của Toyota có những bộ phận chính là động cơ xăng, mô-tơ điện, pin, hộp số, máy phát điện, bộ chia công suất và bộ điều khiển. Động cơ đốt trong vừa đóng vai trò truyền động cho xe qua hộp số vừa sạc thêm năng lượng cho pin. Nhờ đó, xe Hybrid không cần phải cắm sạc ngoài.
Ở những mẫu xe Hybrid này, mô-tơ điện và động cơ đốt trong có thể hoạt động một mình hoặc kết hợp với nhau, tùy theo điều kiện vận hành cũng như nhu cầu của người lái.
Cụ thể, khi khởi động và chạy ở tốc độ thấp, xe sẽ tận dụng mô-men xoắn tức thì của mô-tơ điện. Khi xe tăng tốc, cả động cơ xăng và mô-tơ điện đều hoạt động để tăng công suất.
Trong điều kiện chạy bình thường, xe sẽ sử dụng động cơ xăng trong khi năng lượng dư thừa được nạp lại vào pin. Khi giảm tốc hoặc dừng xe, năng lượng tái tạo sẽ được lưu trữ vào pin. Khi xe ở chế độ nghỉ, mô-tơ điện và động cơ xăng sẽ tự động ngắt để bảo toàn năng lượng.
Pin của xe Hybrid
So với ô tô điện và xe Hybrid sạc ngoài (plug-in Hybrid), xe Hybrid dùng pin với dung lượng thấp hơn nhiều. Pin xe Hybrid thường được thiết kế nhỏ và nhẹ hơn pin ô tô điện với chi phí sản xuất rẻ hơn. Thời gian để nạp đầy pin cho xe Hybrid cũng nhanh hơn rất nhiều vì trong quá trình vận hành, pin sẽ liên tục được sạc.
Trong khi đó, so với ắc quy của xe xăng, dầu, pin xe Hybrid lớn hơn và mạnh mẽ hơn. Là nguồn điện chính của mô-tơ điện nên pin trên xe Hybrid có thể truyền đi và nhận về dòng điện lớn.
Bên cạnh đó, pin xe Hybrid vốn được sạc bằng động cơ đốt trong nên người dùng không cần phải lo lắng về trạm sạc hay thời gian chờ sạc. Điều này giúp giảm bớt sự phiền phức và mang đến cảm giác tiện lợi, thoải mái cho người dùng. Khác ô tô điện, xe Hybrid không khiến người dùng phải thay đổi thói quen sử dụng so với xe xăng, dầu thông thường.
Cách bảo dưỡng xe Hybrid hiệu quả
Việc bảo dưỡng xe Hybrid nói chung và pin nói riêng trên thực tế không hề phức tạp. Mặc dù có thêm pin và mô-tơ điện nhưng xe Hybrid không có yêu cầu đặc biệt nào về bảo dưỡng. Thay vào đó, việc bảo dưỡng xe Hybrid vẫn tương tự như xe xăng, dầu truyền thống.
Hạng mục khác biệt duy nhất của xe Hybrid khi bảo dưỡng chính là bộ lọc gió làm mát pin. Nếu bộ lọc bị tắc hoặc bẩn sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm mát pin, từ đó hạn chế công suất đầu ra của xe… Do đó, người dùng xe Hybrid được khuyến cáo là nên kiểm tra bộ lọc gió làm mát pin ở tất cả các cấp bảo dưỡng. Nếu được bảo dưỡng đúng cách, pin của xe Hybrid sẽ có tuổi thọ cao.
Nhìn chung, so với xe xăng, dầu thông thường, chi phí bảo dưỡng xe Hybrid không quá chênh lệch. Bù lại, người dùng xe Hybrid sẽ tiết kiệm được chi phí nhiên liệu. Ngoài ra, chủ xe Hybrid cũng không mất chi phí sạc pin hay thuê pin như một số mẫu ô tô điện đang bán trên thị trường.
Có thể nói, xe Hybrid có khá nhiều lợi ích như tiết kiệm xăng, ít phát thải khí CO2, vận hành êm ái, tăng tốc mượt mà và không đòi hỏi phải cắm sạc hay bảo dưỡng phức tạp. Trong giai đoạn cơ sở hạ tầng trạm sạc xe điện ở Việt Nam vẫn còn hạn chế như hiện nay, xe Hybrid chính là lựa chọn phù hợp hơn cả.
Bình luận