Báo động mức tăng kỷ lục nồng độ CO2 trong khí quyển

Kinh tếChủ Nhật, 13/03/2016 08:35:00 +07:00

Con người đang đối mặt với nguy cơ nồng độ CO2 trong khí quyển Trái Đất tăng vọt trong những năm gần đây.

Con người đang đối mặt với nguy cơ nồng độ CO2 trong khí quyển Trái Đất tăng vọt trong những năm gần đây.

Với nồng độ 3,76 phần triệu, hàm lượng carbon dioxide (CO2) trong khí quyển đã tăng vọt trong khoảng thời gian từ tháng 2/2015 đến tháng 2/2016 so với bất kỳ giai đoạn nào kể từ năm 1959, theo một nhà khoa học tại Cục Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA) của Mỹ. Số liệu này được Đài quan sát Mauna Loa ở Hawaii ghi lại.
Quá trình công nghiệp hóa đã làm tăng đáng kể lượng CO2 trong không khí. (Nguồn: nyomdagepek.hu) 
Ông Pieter Tans, nhà khoa học hàng đầu của NOAA cho biết, ngoài sự gia tăng rõ rệt trong mức độ carbon dioxide trong năm qua, các nhà nghiên cứu đã quan sát được mức độ này trong 4 năm liên tiếp, đã tăng hơn 2 phần triệu trong khí quyển.

Mức tăng trung bình hàng năm của carbon dioxide ghi nhận tại Mauna Loa năm 2015 là 3,05 phần triệu, cũng là mức cao nhất trong các hồ sơ, theo NOAA - vượt kỷ lục trước đó là 2,93 phần triệu vào năm 1998, đó cũng là một năm El Nino hoạt động mạnh.

Vào trước thời kỳ thế giới phát triển công nghiệp hóa, nồng độ carbon dioxide chỉ là 280 phần triệu. Khi các nhà khoa học bắt đầu đo và ghi chép lại tại Mauna Loa vào cuối những năm 1950, nồng độ này dưới mức 320 phần triệu.

Ông Tans cho biết, nguyên do là việc con người đốt nhiên liệu hóa thạch vẫn đang ở mức cao lịch sử, mỗi năm phát thải ra 10 tỷ tấn khí carbon vào khí quyển. "Các phát thải đang ở mức cao kỷ lục, do đó tốc độ tăng của CO2 trong khí quyển cũng ở mức cao kỷ lục" - ông nói.

Tuy nhiên, hiện tượng El Nino cũng có tác động đến sự gia tăng hàm lượng CO2 trong khí quyển. "CO2 có xu hướng tăng nhanh hơn nhiều trong những năm El Nino" – ông Ralph Keeling, Giám đốc Chương trình nghiên cứu carbon dioxide của Viện Hải dương học Mỹ cho biết.

Nguồn: Infonet
Bình luận
vtcnews.vn