Báo động hành vi xâm hại tác phẩm nghệ thuật để 'sống ảo' của giới trẻ

Giới trẻThứ Sáu, 27/11/2020 12:59:00 +07:00
(VTC News) -

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đang nổi lên những tranh cãi khi nhiều tài khoản để đạt được mục đích sống ảo lại chưa có cách cư xử văn minh tại nơi công cộng.

"Vui lòng không chạm, di chuyển, dựa vào tác phẩm hay đi vào các khối sắp đặt".

"Bạn có thể chụp ảnh cho mục đích cá nhân (lưu làm kỷ niệm, tư liệu nghiên cứu, học tập...),nghiêm cấm mọi hình thức chụp ảnh thương mại".

Đây là 2 trong số những quy định của một trung tâm triển lãm nghệ thuật được mở cửa tự do tại Hà Nội. Dù những nội dung này được Ban tổ chức công khai ở lối vào của triển lãm, nhưng thay vì tuân thủ, một số bạn trẻ lại vô tư vi phạm để có được những bức hình mong muốn. Hậu quả, tác phẩm tại triển lãm này chịu hư hại khủng khiếp.

Môi trường mạng xa hội dù ảo song đang dần trở thành một phần cuộc sống thật của nhiều người trẻ. Nhu cầu thể hiện bản thân giờ đây quan trọng không kém nhu cầu ăn, mặc, ở. Song cũng chính vì chỉ quan tâm tới cái tôi đó, mà nhiều hành vi trở nên lệch chuẩn.

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội, nói: "Chúng ta có thể tạo các phong trào xã hội để tỏ thái độ, có thể bình luận để phê phán những hành vi như vậy. Đồng thời, chúng ta cũng phải đưa nội dung giáo dục về cách ứng xử như thế nào cho tiến bộ, văn minh vào trong trường học, gia đình".

Đăng tải những bức hình đẹp là nhu cầu chính đáng cần được tôn trọng của mỗi cá nhân. Nhưng đó sẽ chỉ là tấm áo bên ngoài. Hình ảnh đẹp nhất của chúng ta với những người xung quanh chính là cách ta cư xử sao cho văn minh và luôn đề cao những giá trị chung.

Video: Hành vi xâm hại các tác phẩm nghệ thuật để chụp hình "sống ảo"

MẠNH HÙNG – DUY DƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn