Báo cáo Thủ tướng đề xuất việc thu phí ăn, ở của người thuộc diện cách ly

Tin nhanh 24hThứ Bảy, 21/03/2020 21:45:00 +07:00
(VTC News) -

Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế có nhiệm vụ đề xuất cụ thể việc thu phí (ăn, ở…) của người thuộc diện cách ly và báo cáo Thủ tướng.

Tối 21/3, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 118/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19. 

Tại thông báo, Thủ tướng chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt mục tiêu ngăn chặn, hạn chế tối đa việc lây lan ra cộng đồng, tập trung thực hiện nghiêm các giải pháp.

"Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế đề xuất cụ thể việc thu phí (ăn, ở…) của các đối tượng cách ly, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp sau", thông báo nêu rõ kết luận của Thủ tướng.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế tiếp tục rà soát, cập nhật kịch bản, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư cần thiết cho phòng, chống dịch, điều trị người mắc bệnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/3/2020.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế có phương án sẵn sàng huy động nhân lực bác sĩ, y tá, nhân viên y tế, kể cả người đã nghỉ hưu, sinh viên trường y cho phòng, chống dịch; nâng cao hơn nữa năng lực xét nghiệm, chuẩn hóa các phòng xét nghiệm và quy trình xét nghiệm.

 Báo cáo Thủ tướng đề xuất việc thu phí ăn, ở của người thuộc diện cách ly - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: VGP)

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục hạn chế kịp thời, tối đa và giãn cách các chuyến bay vận chuyển hành khách từ nước ngoài vào Việt Nam, kể cả đối với các hãng hàng không nước ngoài (vì dễ dẫn đến quá tải các khu cách ly).

Bộ Giao thông Vận tải cần chỉ đạo ngành Hàng không thực hiện ngay, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay chở hành khách là người nước ngoài rời khỏi Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, áp dụng từ 0h ngày 22/3/2020.

Riêng đối với trường hợp nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ... thì Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan thực hiện cấp thị thực (nếu cần) và các thủ tục kiểm tra, khai báo y tế bắt buộc tại khu vực riêng và được cách ly phù hợp tại cơ sở lưu trú theo đúng quy định.

"Cơ quan đại diện các nước tại Việt Nam có hình thức cam kết thực hiện giám sát y tế đối với công dân nước mình trong thời gian công tác ở Việt Nam", Thủ tướng chỉ đạo.

Tạm dừng nhập cảnh vì lý do dịch bệnh đối với tất cả các trường hợp mang Giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt Nam và thân nhân, áp dụng từ 0h ngày 22/3. Giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm việc kiểm soát người nhập cảnh cả đường biển, đường thuỷ, đường bộ và đường hàng không.

Thực hiện cách ly tập trung đối với mọi trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, trừ trường hợp người nước ngoài nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ, người Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ đi công tác nước ngoài quay về nước và các trường hợp đặc biệt khác nêu tại điểm a mục 5.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp không chấp hành cách ly, không khai báo và hành vi tiếp tay cho các trường hợp trốn cách ly.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các nước trong công tác phòng, chống dịch. Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế xem xét, đề xuất cụ thể, trước mắt, xem xét việc nhà nước mua khẩu trang để viện trợ, hỗ trợ cho các quốc gia có đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Thủ tướng đồng ý việc Bộ Quốc phòng mua sớm 10 xe xét nghiệm lưu động như đề nghị của Ban Chỉ đạo quốc gia.

Cán bộ phường Trúc Bạch nhảy 'Ghen Cô Vy' chúc mừng người dân hết cách ly

 

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn