Chiều 7/7, vừa kiểm đếm hơn chục thùng bia 333 mới nhập, anh Hữu Dũng, chủ một cửa hàng tạp hóa nằm trong con ngõ nhỏ trên phố Vũ Ngọc Phan (Đống Đa, Hà Nội) vừa thở dài ngao ngán.
“Bán hết 12 thùng này còn chưa lãi nổi 140.000 đồng, mà với sức mua của người tiêu dùng hiện tại, có khi cả tháng còn chưa bán hết. Bia lại cồng kềnh, chiếm diện tích, tôi chưa biết phải sắp xếp sao cho gọn lại đây”, anh Dũng nói.
Anh cho biết, theo nhịp tăng của giá xăng dầu từ đầu năm cho đến nay, nhiều mặt hàng tăng giá 5 lần, 7 lượt, trong đó có bia lon.
“Đợt hàng này tôi nhập, một thùng 333 lại lên thêm 2.000 đồng so với lần nhập trước. Tính từ đầu năm đến giờ, loại này đã tăng khoảng15.000 đồng rồi. Giá nhập 1 thùng này ngay thời điểm hiện tại là 260.000 đồng”, anh Dũng cho biết.
Giá cả hàng hóa tăng liên tục, trong khi sức mua của người tiêu dùng có xu hướng giảm. Hỏi giá xong thấy đắt thì mặc cả, hoặc thôi không mua nữa.
Anh Dũng kể, mấy ngày trước có khách hàng vào mua bia cứ thắc mắc rằng tại sao bia đắt thế, rồi mặc cả mua thùng bia 333: “Tôi nói thẳng luôn, chúng cháu nhập vào đã là 258.000 đồng rồi, bán cho chú 260.000 đồng, chênh được 2.000 đồng nhưng như vậy là không có lãi vì còn bao nhiêu chi phí cửa hàng phải chi”.
Tương tự, chủ một tiệm tạp hóa ở phố Giáp Nhất (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, giá một thùng bia Hà Nội hiện tại đang là 263.000 đồng, trong khi hồi đầu năm giá chỉ khoảng hơn 250.000 đồng.
“Khách thấy giá đắt hơn thì người ta không mua nữa hoặc mua ít đi, chỉ mua khoảng vài lon chứ không mua cả thùng. Bán cả thùng bia có khi còn không lãi nổi 10.000 đồng, chán chả muốn bán”, chủ quán cho biết.
Không chỉ bia, mà nhiều mặt hàng khác như mì tôm, dầu ăn, thuốc lá… đều tăng giá mạnh theo giá xăng dầu. Chẳng hạn lúc giá xăng khoảng hơn 25.000 đồng/lít, giá một thùng mì Hảo Hảo là 97.000 đồng, giờ xăng khoảng hơn 30.000 đồng/lít thì một thùng mì Hảo hảo cũng tăng giá thành 103.000 đồng/thùng.
Giá cả leo thang ảnh hưởng không nhỏ đến công việc kinh doanh của các cửa hàng tạp hóa, họ cho biết kể từ khi vật giá leo thang, doanh thu của họ giảm đi trông thấy vì khách hàng mua ít đi.
“Đơn cử như một bao thuốc lá Thăng Long mềm, trước đây giá 9.000 đồng, bây giờ giá 14.000 đồng. Tôi có nhiều khách quen, trước đây họ mua 3 bao một ngày, bây giờ mỗi ngày 1 bao. Có nghĩa là doanh thu mặt hàng này của tôi bị giảm đi 2/3 rồi”, anh Hữu Dũng cho biết.
Anh tiếp lời: “Hay như dầu ăn, đây cũng là mặt hàng giá tăng lên trông thấy, một chai dầu ăn loại 1 lít thậm chí tăng thêm cả 10.000 đồng, người tiêu dùng vì thế mà ít mua hẳn, lượng dầu ăn tôi nhập trước đây thường đủ bán trong 1 tháng, nhưng giờ vẫn lượng hàng ấy, đến cuối tháng vẫn thấy trên kệ còn già nữa. Những tưởng hết dịch thì mọi chuyện sẽ tốt, nhưng giờ lại thế này thì biết đến bao giờ mới phục hồi như cũ!”.
Bình luận