Một cách hiệu quả mình hay làm để chống lại cơn cám dỗ trong siêu thị là liệt kê những thứ cần mua và đem vừa đủ tiền.
Nhưng phải công nhận là người bán hàng nào cũng có chiêu để dụ dỗ "con mồi" tự sa chân vào bẫy! Và đọc bài viết dưới đây bạn sẽ phần nào hiểu được lý do tại sao lại như thế.
1. Xếp những thứ có liên quan đến nhau ở cạnh nhau
Có lẽ bạn nghĩ đây chỉ đơn thuần là một cách sắp xếp để khách hàng tiện mua đồ. Không đâu, họ có lí do cả đấy. Chính vì sự tiện lợi đó mà bạn hãy mua thêm những món đồ không cần thiết.
Chẳng hạn, bạn đã mua sữa và trứng. Ngay sau đó, bạn sẽ thấy đập vào mắt mình là bơ và pho mát. Và rồi, bạn không thể chỉ ăn bơ, bánh mì ở ngay bên cạnh để bạn ăn cùng với bơ. Cứ thế, từ chỗ chỉ định mua sữa và trứng, bạn đã khuân về vô số thứ.
2. Mở bản nhạc êm ái, ngọt ngào
Bản nhạc yêu thích mà bạn từng nghe trong buổi hẹn hò lãng mạn đang vang lên và bạn trở nên hào phóng hơn bao giờ hết. Thứ âm nhạc ma quái này khiến những lo lắng, muộn phiền của bạn giảm xuống, nó thư giãn bạn và khiến bạn dễ dàng rút ví hơn.
Thực tế, âm nhạc mà bạn nghe được trong siêu thị không phải là một danh sách phát ngẫu nhiên. Nó được lựa chọn cẩn thận bởi một "kiến trúc sư âm thanh", người phân tích thị hiếu của các khách đến siêu thị.
Douglas Rushkoff, tác giả của cuốn sách "Coercion: Why we listen to what they say" (1999), nói rằng các siêu thị sử dụng âm nhạc rất tốt, với những bản nhạc có tiết tấu chậm hơn, giúp họ bán thêm được 38% lượng hàng. Trong khi đó, các quán ăn nhanh lại dùng loại âm nhạc có nhịp điệu nhanh hơn, giúp tăng tỉ lệ nhai của các thực khách.
3. Thử đồ miễn phí và bạn sẽ mua đồ thật
Bạn đã bao giờ dùng thử các sản phẩm mới ở siêu thị như thế này chưa, đây cũng là một cách bán hàng của họ. Đa số người dùng rất e dè với sản phẩm mới, thê nhưng nếu bạn đã được thử và được tư vấn một cách nhiệt tình, bạn thường hay mua them 1 hay 1 vài sản phảm để ủng hộ họ.
4. Thẻ giảm giá thực ra không có giá trị gì
Thẻ giảm giá, thẻ khách hàng, thẻ vàng, thẻ bạc,... tất cả đều không thực sự mang lại quyền lợi được chiết khấu nếu bạn chỉ mua hàng với số lượng bình thường.
Bạn chỉ có thể được hưởng chiết khấu nếu mua thật nhiều, thật nhiều hàng. Và như thế, các siêu thị buộc bạn phải mua nhiều và cho bạn chút giảm giá thực sự không còn mấy giá trị nữa.
5. Nhu yếu phẩm thường đặt cuối siêu thị
Có lẽ chúng ta sẽ chẳng bao giờ nhận ra rằng, tại sao siêu thị lại để những đồ nhu yếu phẩm, đồ ăn, sữa, trứng… ở góc tường và thường nằm cuối siêu thị? Lí do là để bạn phải đi qua hết siêu thị và rất có thể bạn sẽ bị hấp dẫn bởi một loại hàng hóa nào đó khác không có trong dự định ban đầu.
6. Kẹo bánh luôn nằm trong tầm tay của trẻ
Vì ngay trong tầm mắt nên bọn trẻ dễ dàng nhìn thấy và bỏ vào giỏ hàng của bạn. Tất nhiên chúng rất thích như thế.
7. Quầy thanh toán luôn có kẹo ngon
Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy các siêu thị hay để các loại bánh kẹo ngon, những món đồ nho nhỏ ở quầy thanh toán. Và khi bạn tính tiền, bạn sẽ lại dễ dàng... mua thêm những món đồ vừa nhỏ, vừa xinh, vừa ngon này dù không thực sự cần.
8. Không hề có một chiếc đồng hồ nào trong siêu thị
Không hề có một chiếc đồng hồ nào trong siêu thị và bạn có thể quá bận bịu, tập trung sự chú ý vào những món hàng đẹp đẽ, tuyệt vời trên kệ mà quên mất rằng mình đã ở trong này quá lâu với hàng đống thứ trong giỏ. Siêu thị luôn muốn níu giữ chân bạn lại nên chẳng có lý gì họ đặt thêm 1 chiếc đồng hồ cả.
9. Giỏ mua hàng thường quá lớn hoặc quá bé
Các giỏ hàng sẽ quá lớn hoặc quá bé, bạn không bao giờ tìm thấy chiếc giỏ nào vừa cả, đúng không? Bạn sẽ mua quá nhiều với một chiếc giỏ quá bé, hoặc mua quá ít với một chiếc giỏ quá lớn, và với trường hợp sau, bạn sẽ cảm thấy nên mua thêm một chút nữa cho... hợp lý. Và thông thường, nếu để ý, bạn sẽ thấy giỏ mua hàng của các siêu thị thường rất lớn.
10. Những mặt hàng thiết yếu sẽ ở bên tay phải
Ở hầu hết các siêu thị, khách hàng sẽ đi từ phải qua trái. Một số cho rằng điều này là vì ở nhiều nước, trong đó có Mỹ, mọi người lái xe bên phải. Ngoài ra, hầu hết mọi người đều thuận tay phải vì thế điều này càng tự nhiên hơn. Mọi thứ bạn cần mua nhất thường ở bên tay phải.
11. Màu sắc khiến người ta thấy muốn mua hàng
Các gam mầu ấm thu hút mọi người bước chân vào siêu thị. Những gam màu mát mẻ lại khiến mọi người dễ chịu và mua nhiều hàng hơn. Vì thế, nhiều siêu thị trang trí màu sắc ấm áp bên ngoài và màu xanh mát mẻ bên trong.
12. Hàng bánh thơm ngào ngạt luôn đón bạn từ cửa vào
Hầu hết các siêu thị sẽ sắp xếp các mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao như bánh mì, bánh ngọt ở gần cửa vào, vì thế lúc bạn bước vào giỏ hàng của bạn vẫn còn trống rỗng và tinh thần ăn uống, mua sắm của bạn lại lên cao. Và mùi hương đầu tiên bạn thường cảm thấy chính là mùi bánh mì. Theo nghiên cứu, mùi bánh mì sẽ đánh tan cảm giác xa lạ và đề phòng xung quanh của bạn.
Không chỉ bánh ngọt mà cả hoa cũng thường được xếp ở ngay lối vào. Vì vẻ đẹp của hoa cùng với hương thơm của hoa và bánh sẽ kích thích tuyến nước bọt của bạn, đưa bạn vào trạng thái vui vẻ và sẵn sàng chi tiền.
13. Đơn giá luôn được ghi theo cách khiến bạn bị nhầm lẫn
Chẳng hạn, 1 kg táo có giá 60.000 đồng, họ sẽ không ghi giá như thế. Thay vào đó, họ sẽ treo giá 15.000 đồng cho 250 gram. Cách ghi này khiến bạn cảm thấy mức giá rẻ hơn.
Đến đây thì có lẽ bạn đã hiểu vì sao mình luôn chi nhiều tiền hơn dự định khi bước vào siêu thị rồi chứ!
Hạ Lam
Bình luận