• Zalo

Bamboo Airways bay TP.HCM-Côn Đảo: Cục Hàng không dự kiến cấp phép 1 chuyến/ngày

Thị trườngThứ Ba, 02/02/2021 07:50:41 +07:00Google News
(VTC News) -

Cục Hàng không nhận định, với kế hoạch khai thác của Vietnam Airlines và Vasco, Côn Đảo vẫn đủ slot cho Bamboo Airways.

Bamboo Airways dự kiến đưa vào khai thác đường bay mới TP.HCM - Côn Đảo từ tháng 2/2021 với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày, tần suất chung sẽ tăng dần tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của hành khách.

Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch khai thác đường nội địa mới TP.HCM - Côn Đảo, Cục Hàng không cho biết, về năng lực khai thác, hiện sân bay Côn Đảo đủ điều kiện tiếp nhận tàu bay Embraer 195 và Embraer 190. Với giới hạn khai thác 3 chuyến bay/giờ, Côn Đảo có thể phục vụ 33 chuyến bay chuyến bay cất cánh và 33 chuyến bay hạ cánh hàng ngày.

Hiện tại, Vietnam Airlines và Vasco đang xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đến Côn Đảo cho giai đoạn từ 15/2/2021 đến 28/2/2021 với tần suất khai thác trung bình 22 - 23 chuyến/ngày và có một số ngày là 25 chuyến.

Tháng 3/2021, Vietnam Airlines và Vasco duy trì 20 - 22 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Như vậy, với kế hoạch khai thác của Vietnam Airlines và Vasco, Côn Đảo vẫn đủ slot cho Bamboo Airways.

Theo Cục Hàng không, trên cơ sở kế hoạch khai thác của Vietnam Airlines, Vasco và Bamboo Airways, nhu cầu của thị trường, khả năng đáp ứng của sân bay Côn Đảo đối với chủng loại tàu bay khai thác và quỹ slot của sân bay, Cục Hàng kông ưu tiên xác nhận slot cho Vietnam Airlines và Vasco theo nhu cầu và phù hợp với khả năng khai thác của đội tàu bay ATR72.

Các slot còn lại sẽ được bố trí cho Bamboo Airways trong giới hạn khai thác của Cảng hàng không Côn Đảo”, đại diện Cục Hàng không cho biết.

Theo đó, trước mắt cấp phép cho Bamboo Airways với tần suất 1 chuyến/ngày để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ và tăng tính cạnh trang trên thị trường nhưng vẫn đảm bảo vai trò chủ đạo của Vietnam Airlines và Vasco.

Đường bay TP.HCM - Côn Đảo đang được Vietnam Airlines và Vasco khai thác bằng tàu bay ATR72 do sân bay Côn Đảo bị hạn chế về đường cất hạ cánh (1.830m), chỉ có thể tiếp nhận được loại tàu bay nhỏ, sử dụng đường cất hạ cánh ngắn.

Bamboo Airways bay TP.HCM-Côn Đảo: Cục Hàng không dự kiến cấp phép 1 chuyến/ngày - 1

Bamboo Airways sẽ bay tới Côn Đảo với tần suất 1 chuyến/ngày.

Trong năm 2020, các đường bay đến Côn Đảo đạt xấp xỉ 448.000 khách, tăng 4,1% so 2019. Trong đó đường bay TP.HCM - Côn Đảo do Vietnam Airlines và Vasco khai thác đạt 320.000 khách với hệ số sử dụng ghế bình quân đạt 85% và có những thời điểm hệ số sử dụng ghế đạt 100% với mức giá vé bán ra là giá trần được quy định bởi Bộ Tài chính (1,82 triệu đồng/chiều).

Cục Hàng không đánh giá đây là con số hết sức ấn tượng trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19 và các đường bay đến Côn Đảo bị đóng băng trong giai đoạn tháng 4 và 5/2021.

Ngoài ra, tính riêng giai đoạn Tết Nguyên đán 2020 (tháng 1 và 2), đường bay này đạt 49.000 khách với hệ số sử dụng ghế đạt 89%.

Cục Hàng không đánh giá do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên toàn bộ các tour du lịch quốc tế đều không thực hiện được, nhu cầu du lịch nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021 vì thế có thể tăng mạnh.

Dự kiến lượng hành khách nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tăng khoảng 20% và trong đó nhu cầu đến Côn Đảo dự kiến tăng cao hơn mức trung bình, khoảng 23-25%.

Việc mua vé máy bay đi Côn Đảo trên đường bay TP.HCM - Côn Đảo khá khó khăn và luôn có mức giá vé cao, đặc biệt là các dịp cao điểm như lễ/tết giá vé thường là mức giá trần.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn