Bác sỹ hiến máu cứu sống bệnh nhân ngay trong phòng mổ

Sức khỏeThứ Tư, 06/07/2016 16:23:00 +07:00

Bệnh nhân thuộc nhóm máu hiếm bị mất nhiều máu trong quá trình mổ khối u, các bác sỹ đã sẵn sàng hiến máu để truyền cho bệnh nhân ngay trong phòng mổ, cứu sống người phụ nữ 62 tuổi.

Chiều 6/7, bác sỹ Nguyễn Quang – Trưởng khoa Điều trị Nội trú theo yêu cầu (bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh) cho biết, các bác sỹ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u ở ổ bụng cho bệnh nhân Nguyễn Thị Luyện (62 tuổi, trú tại xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). 

1

Bác sỹ Quang thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân sau ca phẩu thuật

Trước đó, vào sáng 4/7, bệnh nhân Luyện nhập viện Đa khoa Hà Tĩnh sau khi phát hiện một khối u lớn, (kích thước 15x20 cm) ở vùng bụng phải. Sau khi các bác sỹ tiến hành hội chẩn, chiều 5/6 bệnh nhân Luyện được phẫu thuật, bóc tách khối u và cắt bỏ phần tử cung.

Trong quá trình mổ, do khối u quá lớn, tiến hành làm xét nghiệm huyết học và kết quả cho thấy bệnh nhân bị thiếu máu nặng, nếu không được truyền máu kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng, trong khi người nhà của bệnh nhân không huy động được nguồn máu (do bệnh nhân nằm vào nhóm máu hiếm). 

Lãnh đạo bệnh viện đã hội chẩn và cần máu mổ cấp cứu cho bệnh nhân, nhưng kho máu của bệnh viện đã hết máu thuộc nhóm AB. Lúc này ngân hàng máu sống của bệnh viện được huy động để cứu bệnh nhân.

Không ngại ngần, kíp ca mổ gồm bác sỹ Trương Ngọc Anh – Phó khoa gây mê; bác sỹ Nguyễn Viết Thọ - Phó khoa sản; bác sỹ Lâm Phúc Công – Khoa sản đã sẵn sàng hiến máu để truyền cho người phụ nữ không quen biết ngay trong phòng mổ, giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.

2

 Hiện sức khỏe bệnh nhân Luyện đang dần ổn định

Sau ca mổ, tình hình sức khỏe bệnh nhân đã tạm thời ổn định, hiện đang được chăm sóc tại khoa Điều trị theo yêu cầu của bệnh viện. 

Xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của 3 bác sỹ, bệnh nhân nhân Nguyễn Thị Luyện chia sẻ: “Thật sự rất cảm ơn các bác sỹ, tôi sẽ luôn ghi ơn và sẽ không bao giờ quên nghĩa cử cao đẹp này của bác sỹ đã giúp đỡ mình trong cơn nguy nan".

Theo bác sỹ Quang, đây không phải là trường hợp hiếm gặp tại bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh. Trong các trường hợp cấp cứu khẩn cấp, lượng máu trong ngân hàng không còn thì bệnh viện sẽ trực tiếp huy động nguồn máu sống từ các bác sỹ và nhân viên làm việc tại bệnh viện để kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Video: Bệnh nhân Luyện cảm ơn các bác sỹ đã hiến máu cứu sống mình

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn