Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2019 sáng nay 19/4.
Khi được cổ đông đề nghị cho biết chiến lược của VNM sau khi CocaCola cho biết sẽ nhảy vào thị trường sữa Việt Nam, Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên nói: “Thị trường sữa từ lâu đã khốc liệt chứ không phải đến khi xuất hiện CocaCola. Vinamilk có chiến lược giữ thị phần từ trước đến nay. Dù có ông lớn nào vào thì VNM đều có đủ nhân lực, quản trị, tài chính… để cạnh tranh sòng phẳng. Việc các thương hiệu khách nhảy vào giành thị phần là chuyện bình thường và cũng là động lực để các công ty cùng phát triển”.
Theo Tổng Giám đốc Vinamilk, không có cạnh tranh không có phát triển. “Vinamilk sẵn sàng đón nhận nhiều đối thủ mới tham gia vào thị trường sữa. Vấn đề là mình như thế nào để không bị đánh bại, để thắng đối thủ, để người tiêu dùng ủng hộ và phát triển thương hiệu Việt”, bà Liên nói.
Liên quan đến những lùm xùm gần đây về sữa học đường, bà Liên cho biết, Vinamilk làm đúng nên không có gì phải sợ. “Vinamilk có bộ phận pháp chế và sẽ làm đến nơi đến chốn việc bôi nhọ thương hiệu Vinamilk. Không phải ai cứ muốn nói gì là nói được. Vinamilk là thương hiệu quốc gia, động đến Vinamilk là động đến thương hiệu quốc gia”, Tổng giám đốc Vinamilk nói.
Trả lời chất vấn về việc mở rộng đàn bò có vẻ chậm so với quy hoạch, đại diện Vinamilk cho hay, Vinamilk không có nhu cầu tăng đàn bò nhanh mà quan trọng là năng suất cao. Ngoài ra, Vinamilk cũng đã ký trực tiếp với 6.000 hộ chăn nuôi bò trên toàn quốc. Hiện nay, giá thu mua mỗi một năm cao hơn do chất lượng ngày càng tốt, đáp ứng đủ các chỉ tiêu như trang trại.
Vinamilk là thương hiệu quốc gia, động đến Vinamilk là động đến thương hiệu quốc gia.
Bà Mai Kiều Liên
Liên quan đến việc chào mua công khai 47% vốn GTNFoods với giá 13.000 đồng mỗi cổ phần, Tổng Giám đốc Vinamilk cho hay mục đích chính của kế hoạch đầu tư này là cùng phát triển mảng sữa và nông nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
“Vinamilk quan điểm là cùng ngồi lại hợp tác để phát triển. Nếu chúng ta cứ phát triển nhỏ lẻ thì không thể cạnh tranh được. Muốn cạnh tranh quốc tế, chúng ta phải ngồi lại với nhau, tạo thành bó đũa không thể bẻ gãy được. Vinamilk không bao giờ muốn làm gì hại bạn, lợi mình cả”, bà Liên nói.
Theo kế hoạch, năm nay, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 53.300 tỷ đồng và 12.650 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 7% và 5%. Doanh nghiệp cũng cho biết sẽ ưu tiên khai thác thị trường nội địa, sẵn sàng cho các hoạt động mua bán, sáp nhập và mở rộng mối quan hệ hợp tác.
Năm 2018, Vinamilk kế hoạch chi trả cổ tức là 4.500 đồng/cổ phần và được thanh toán qua 3 đợt. Trong đó, tháng 9/2018 Vinamilk đã tạm ứng đợt 1 năm 2018 với mức cổ tức 2.000 đồng/cổ phần, đợt 2 với mức chi trả 1.000 đồng/cổ phần cũng đã được thanh toán cuối tháng 2/2019 vừa qua.
Kết thúc năm 2018, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 52.629 tỷ đồng, tăng nhẹ gần 3%, còn lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ, đạt 10.206 tỷ đồng.
Bình luận