Ba Lan củng cố hàng rào biên giới với Nga để ngăn người di cư

Thời sự quốc tếThứ Hai, 01/05/2023 07:02:02 +07:00

Thủ tướng Ba Lan vừa cho biết hàng rào dọc biên giới với vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga sẽ được củng cố để ngăn chặn dòng người di cư vào biên giới nước này.

Tại thị trấn Bartoszyce, cách biên giới với Kaliningrad khoảng 60 km, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường các thiết bị giám sát và củng cố hàng rào dây thép gai dọc biên giới với Kaliningrad của Nga.

Ông Morawiecki cho, biết thành phố này nằm giữa Litva và Ba Lan và không có biên giới đất liền với Nga. Do đó, kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, khu vực này trở thành điểm đến cho một số lượng người tìm cách vượt biên trái phép vào châu Âu.

Thủ tướng Ba Lan bày tỏ lo ngại Moscow có thể khuyến khích người di cư bao gồm cả người tị nạn vào Liên minh châu Âu qua tuyến đường này để tăng áp lực lên phương Tây.

Ba Lan củng cố hàng rào biên giới với Nga để ngăn người di cư - 1

(Ảnh minh họa: RT)

Trong một diễn biến liên quan, Nga đã hứa sẽ đáp trả gay gắt sau khi Ba Lan tịch thu một tòa nhà đang là trường học phục vụ con em các nhà ngoại giao Nga. Bộ ngoại giao Nga cho rằng đây là hành động thù địch của chính quyền Ba Lan và vi phạm Công ước Viên về Quan hệ Ngoại giao năm 1961.

Ủy ban Điều tra của Nga cho sẽ đưa ra đánh giá về tính pháp lý của hành động này và Nga sẽ có biện pháp đáp trả. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết Nga có quyền phản đối nhưng nhấn mạnh Ba Lan đang hành động theo luật tài sản thuộc về nhà nước và cho rằng Nga đã chiếm hữu một cách bất hợp pháp.

Đầu tuần, đại sứ Nga tại Ba Lan cho biết các công tố viên Ba Lan đã thu giữ một số tiền từ các tài khoản ngân hàng bị đóng băng của đại sứ quán Nga và phái đoàn thương mại của nước này.

Các động thái gần đây của Ba Lan tiếp tục làm leo thang căng thẳng vốn có giữa hai nước. Việc Warsaw trở thành một trong những đồng minh thân cận nhất của Kiev và thúc đẩy các đối tác NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine đã khiến cho mối quan hệ này ngày càng xấu đi.

Hải Đăng(VOV-Praha)
Bình luận
vtcnews.vn