Asian Cup 2023: HLV Troussier khẳng định tham vọng

Bóng đá Việt NamThứ Sáu, 29/12/2023 16:27:00 +07:00
(VTC News) -

VCK Asian Cup 2023 được xem là giải đấu bản lề trong tham vọng đưa ĐT Việt Nam tới với giấc mơ World Cup của HLV Philippe Troussier.

Những năm qua, sự tiến bộ của các đại diện bóng đá Đông Nam Á như Việt Nam vẫn luôn là điểm sáng thú vị trong bức tranh bóng đá châu Á nói chung. Minh chứng là ấn tượng tốt đẹp của ĐTQG Việt Nam tại các VCK Asian Cup.

Trong 2 lần tham dự trước đây, ĐT Việt Nam đều vào tới tứ kết. Năm 2007, đội bóng dưới sự dẫn dắt của cố HLV Alfred Riedl tạo địa chấn khi đánh bại ứng cử viên vô địch là UAE với tỉ số 2-0. Dù phải dừng bước trước ĐT Iraq, song giải đấu đó vẫn giúp ĐT Việt Nam để lại dấu ấn mạnh về lối chơi lẫn tinh thần chiến đấu.

ĐT Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh sau 2 lần dự VCK Asian Cup. (Ảnh: AFC)

ĐT Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh sau 2 lần dự VCK Asian Cup. (Ảnh: AFC)

Năm 2019, ĐT Việt Nam một lần nữa giành quyền vào VCK Asian Cup. Dưới bàn tay của HLV Park Hang-seo, “những chiến binh sao vàng” vượt qua vòng bảng với tư cách một trong 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất, sau đó đánh bại ĐT Jordan ở vòng 1/8 sau loạt luân lưu.

Mặc dù không thể tạo bất ngờ trước ĐT Nhật Bản, nhưng ĐT Việt Nam vẫn được báo chí châu Á hết lời khen ngợi về thành tích này.

Sau 4 năm, ĐT Việt Nam một lần nữa góp mặt tại VCK Asian Cup. Đây là giải đấu lớn nhất kể từ khi HLV Philippe Troussier lên dẫn dắt đội tuyển, đồng thời cũng là một trong những bước đi trọng yếu của chiến lược gia người Pháp ngay từ khi nhận chức. Qua đó, ông hướng tới mục tiêu lớn nhất là đưa ĐT Việt Nam giành vé dự World Cup.

HLV Troussier chia sẻ trong sự kiện ra mắt hồi tháng 2/2023: “Chúng tôi đã sẵn sàng với kế hoạch chuẩn bị. Những giải đấu liên tục được tổ chức như SEA Games, vòng loại U23 châu Á, vòng loại World Cup, Asian Cup đều là cơ hội quý giá để tạo nền tảng cho tương lai. World Cup mở rộng số đội tham dự là cơ hội để đội tuyển Việt Nam tin tưởng vào một ngày giành vé đến giải đấu này. Đây là mục tiêu sau cùng, đầy tham vọng nhưng không nằm ngoài tầm với”.

VCK Asian Cup 2023 là giải đấu quan trọng trong hành trình của HLV Troussier. (Ảnh: AFC)

VCK Asian Cup 2023 là giải đấu quan trọng trong hành trình của HLV Troussier. (Ảnh: AFC)

Để thực hiện mục tiêu đó, chiến lược gia người Pháp đã tiến hành những cải tổ lớn cả về nhân sự và lối chơi của ĐT Việt Nam. Trong gần một năm qua, ông không ngừng thử nghiệm những nhân tố mới ở cả 3 tuyến để đưa ra những cái tên phù hợp nhất tham dự giải đấu sắp tới.

Bên cạnh những cái tên đã quen thuộc với người hâm mộ như Nguyễn Quang Hải, Đặng Văn Lâm, Nguyễn Hoàng Đức hay Quế Ngọc Hải, HLV Troussier còn đặt niềm tin vào những gương mặt mới như Hồ Văn Cường, Lê Ngọc Bảo, Võ Minh Trọng, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đình Bắc và đặc biệt là Nguyễn Filip.

Thủ môn của CLB CAHN đã chứng tỏ được bản lĩnh và trình độ chuyên môn của mình ở sân chơi V.League. Do đó, VCK Asian Cup 2023 sẽ là cơ hội đầu tiên để anh cống hiến cho ĐT Việt Nam.

“Được triệu tập lên ĐTQG là điều tuyệt vời với mọi cầu thủ và đó cũng là mục tiêu tôi luôn hướng đến. Tôi mong được ra sân và cống hiến khả năng của mình.Hãy tin tưởng tôi, tôi sẽ cống hiến hết mình cho bóng đá Việt Nam", Nguyễn Filip trải lòng khi biết tin mình có tên trong danh sách tham dự VCK Asian Cup 2023 của ĐT Việt Nam.

Sau vòng 8 Night Wolf V.League 1 - 2023/24, ĐT Việt Nam dự kiến hội quân vào ngày 31/12. Cả đội sẽ tập luyện tại sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam tới ngày 5/1, sau đó lên đường sang Qatar tập huấn. Tại đây, ĐT Việt Nam sẽ có trận giao hữu với ĐT Kyrgyzstan vào ngày 9/1/2024.

VCK Asian Cup sẽ diễn ra từ 12/1/2024 - 10/2/2024. (Ảnh: AFC)

VCK Asian Cup sẽ diễn ra từ 12/1/2024 - 10/2/2024. (Ảnh: AFC)

Tại vòng bảng Asian Cup 2023, ĐT Việt Nam nằm chung bảng với Nhật Bản, Indonesia và Iraq. Đội bóng của HLV Philippe Troussier sẽ khởi đầu hành trình bằng cuộc đối đầu với ĐT Nhật Bản ngày 14/1/2024. Sau đó, họ sẽ gặp ĐT Indonesia ngày 19/1 và ĐT Iraq ngày 24/1. Để vượt qua vòng bảng, ĐT Việt Nam cần phải giành được một trong 2 vị trí đầu bảng, hoặc nằm trong nhóm 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất.

AFC Asian Cup 2023 sẽ diễn ra từ ngày 12/1/2024 tới 10/2/2024. Dự kiến 51 trận đấu thuộc giải đấu, trong đó tối thiểu có 3 trận của ĐTQG Việt Nam, sẽ được tường thuật trực tiếp trọn vẹn trên hệ thống truyền hình Internet của FPT Play hay trên ứng dụng FPT Play dành cho Smartphone, SmartTV, Bộ giải mã FPT Play và tại website https://fptplay.vn/.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn