Kịch bản đẹp để đội tuyển Việt Nam dự World Cup futsal 2024

Bóng đá Việt NamThứ Sáu, 15/12/2023 12:12:04 +07:00
(VTC News) -

Kết quả bốc thăm giải vô địch futsal châu Á mang tới nhánh đấu thuận lợi cho đội tuyển futsal Việt Nam.

Vòng chung kết futsal châu Á 2024 cũng là giải đấu cơ sở để tính suất tham dự World Cup futsal năm sau ở Uzbekistan. 4 đội có thành tích tốt nhất (ngoài chủ nhà Uzbekistan mặc định được tham dự) sẽ giành quyền góp mặt ở đấu trường thế giới

Đội tuyển futsal Việt Nam đặt mục tiêu cạnh tranh suất tham dự World Cup lần thứ 3 trong lịch sử. Thầy trò huấn luyện viên Diego Giustozzi có cơ sở để tự tin vào điều đó, dựa trên kết quả bốc thăm chung bảng Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc. 

Đội tuyển Thái Lan mạnh vượt trội các đối thủ còn lại nên ngôi đầu bảng khó thoát khỏi tay đội bóng xứ sở chùa vàng. Suất còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa 3 đội là Việt Nam, Myanmar và Trung Quốc.

Vị trí nhì bảng sẽ là mục tiêu thiết thực nhất với đội tuyển Việt Nam. Với vị trí này, đội bóng của HLV Diego Giustozzi sẽ gặp đội nhất bảng B ở tứ kết - nhiều khả năng là Uzbekistan. 

Đội tuyển futsal Việt Nam hướng tới vị trí dự World Cup futsal 2024.

Đội tuyển futsal Việt Nam hướng tới vị trí dự World Cup futsal 2024.

Trên thực tế, kết quả bốc thăm chung bảng đấu và nhánh đấu với Thái Lan và Uzbekistan thuận lợi nhất cho đội tuyển Việt Nam. Trong các đội tuyển của nhóm hạt giống số 1, Iran và Nhật Bản hoàn toàn vượt trội so với phần còn lại của futsal châu Á.

Kể từ vòng chung kết futsal châu Á ra đời năm 1999, Iran và Nhật Bản thay nhau vô địch. Uzbekistan và Thái Lan cũng vào đến chung kết nhưng đều nhận thất bại.

Theo cách tính dựa trên hệ số Elo của Futsal World Ranking, các vị trí dẫn đầu châu Á là Iran (4), Nhật Bản (12), Uzbekistan (25) và Thái Lan (26). Đội tuyển Việt Nam xếp thứ 5 ở châu Á và hạng 38 thế giới.

Uzbekistan sẽ là đối thủ tiềm năng của đội tuyển Việt Nam tại tứ kết. Đội bóng Trung Á khó trượt ngôi đầu khi chung bảng với Ả Rập Xê Út, Iraq và Australia. Trên bảng xếp hạng thế giới, Uzbekistan thậm chí còn đứng trên cả Thái Lan, có nghĩa là đội bóng này được xếp ở trình độ cao hơn đội tuyển Việt Nam.

Nếu gặp Uzbekistan ở tứ kết, cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Giustozzi không cao. Tuy nhiên, kể cả trong trường hợp không lọt được vào bán kết, đội tuyển Việt Nam vẫn có cơ hội dự World Cup. Khi Uzbekistan (chủ nhà World Cup 2024) lọt vào nhóm 4 đội có thứ hạng cao nhất giải châu Á, các đội thua ở vòng tứ kết sẽ thi đấu play-off để giành suất cuối cùng dự giải thế giới.

Trừ 4 đội ở nhóm hạt giống số 1, các đối thủ còn lại tại giải futsal châu Á 2024 đều ở trình độ ngang bằng hoặc thua kém đội tuyển Việt Nam. Do đó, cơ hội giành suất tham dự World Cup 2024 của thầy trò HLV Giustozzi không nhỏ.

Văn Hải
Bình luận
vtcnews.vn