Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng

Đời sốngThứ Tư, 06/10/2021 11:26:20 +07:00
(VTC News) -

Trong ngày cuối cùng khai thác các tuyến vận tải hành khách cố định, Bến xe Niệm Nghĩa (Hải Phòng) lác đác xe ra vào, lượng khách đi cũng thưa thớt.

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 1

 Từ 0h ngày 7/10, TP Hải Phòng chính thức ngừng khai thác các tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô tại Bến xe khách Niệm Nghĩa (đường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) để thực hiện việc quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi xe tại Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Việc thực hiện sắp xếp, điều chuyển hoạt động các tuyến vận tải khách tại Bến xe Niệm Nghĩa đến các bến xe khách khác trên địa bàn thành phố sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mất trật tự an toàn giao thông tại Hải Phòng.

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 2

Bến xe Niệm Nghĩa được thành lập năm 1976 với diện tích bến 8.280,9 m2, trong đó sân bãi đỗ xe 7.530 m2, nhà ga xây dựng 2 tầng với tổng diện tích sử dụng 1.400 m2. Với 45 năm tuổi, đây là bến xe lâu đời nhất tại TP Hải Phòng. 

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 3

Theo Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, Bến xe Niệm Nghĩa có 38 tuyến vận tải cố định hoạt động, trong đó có 36 tuyến liên tỉnh và 2 tuyến nội tỉnh; số doanh nghiệp vận tải khai thác hoạt động là 43 đơn vị; tổng số phương tiện đăng ký khai thác tại bến là 189 xe.

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 4

Ghi nhận của PV VTC News tại Bến xe Niệm Nghĩa trong ngày hoạt động cuối cùng (6/10), nơi đây chỉ còn lác đác vài tuyến xe liên tỉnh và xe nội tỉnh, lượng khách cũng thưa vắng.

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 5

Những dãy ghế tại nhà chờ không có ai ngồi.

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 6

Trên những chuyến xe nội tỉnh xuất phát từ Bến xe Niệm Nghĩa về huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) cũng rất ít khách.

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 7

Khu vực trông coi xe máy, xe đạp "cửa đóng then cài".

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 8

Những người thợ nhanh tay tháo dỡ giá tại khu vực gửi đồ của hành khách nhà xe Hải Âu.

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 9

Ngồi lặng lẽ nhìn những chuyến xe cuối cùng tại Bến xe Niệm Nghĩa, ông Nguyễn Văn Hoằng - nhân viên phòng Điều độ cho hay, ông rất buồn khi phải chia tay bến xe đã gắn bó gần 20 năm. "Sẽ chẳng còn những buổi trực đêm, những lần hướng dẫn khách ra vào bến, những tiếng cười đùa vui vẻ của anh em lái xe... Dù biết trước nhưng tôi vẫn thấy hụt hẫng", ông Hoằng tâm sự.

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 10

Cũng theo ông Hoằng, trước thời điểm nhận được thông báo bến xe dừng đón khách từ 7/10, nhiều tuyến xe khách liên tỉnh tại đây phải tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 11

Cũng như ông Hoằng, bà Huyền mang trong mình tâm trạng hụt hẫng trước ngày chia tay bến xe bà cống hiến hơn 30 năm. Ngồi đối diện với gian hàng nước không một bóng người, bà Huyền thở dài bảo, bà về làm việc tại Bến xe Niệm Nghĩa khi mới ngoài 20 tuổi. Mong muốn được gắn bó với bến xe đến khi về hưu của bà nay không thực hiện được do bến xe đóng cửa. "Phải nghỉ hưu sớm, tôi rất buồn", bà Huyền nói.

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 12

Một người lái taxi gần khu vực bến xe cho hay, bản thân ông không bị ảnh hưởng nhiều trước việc bến xe dừng hoạt động. Tuy nhiên, những xe khách và khách hàng sẽ phải di chuyển xa hơn. "Khách gửi đồ chủ yếu trong nội thành nhưng khi chuyển sang bến xe khác, họ sẽ khó khăn hơn trong việc gửi đồ", tài xế xe taxi cho hay.

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 13

Theo lãnh đạo Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hải Phòng, Bến xe Niệm Nghĩa hiện có 46 lao động, sau khi bến xe dừng hoạt động, chỉ 16 trong số lao động trên được bố trí, sắp xếp công việc khác. Trong đó có 10 cán bộ lãnh đạo, 6 nhân viên.

Ảnh: Những chuyến xe cuối cùng tại bến xe lâu đời nhất Hải Phòng - 14

Trước đó ngày 19/7, UBND TP Hải Phòng có Văn bản 4773 yêu cầu Công ty Cổ phần Bến xe Hải Phòng chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải trong việc sắp xếp, điều chuyển hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định tại Bến xe Niệm Nghĩa đảm bảo hoàn thành trong quý III/2021. Đồng thời, khẩn trương chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của Công ty, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp