Anh khẳng định vaccine AstraZeneca an toàn sau 7 trường hợp chết vì đông máu

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 04/04/2021 06:45:58 +07:00
(VTC News) -

Cơ quan quản lý dược phẩm của Anh kêu gọi tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca bất chấp thông tin bảy người Anh chết vì đông máu sau khi tiêm vaccine hãng dược này.

Cơ quan quản lý thuốc và chăm sóc sức khỏe Anh (MHRA) cho biết, hiện không rõ các mũi tiêm có gây ra các cục máu đông hay không. 

"Lợi ích của vaccine AstraZeneca trong việc ngăn ngừa mắc COVID-19 và các biến chứng của nó vượt trội hơn bất kỳ rủi ro nào và công chúng nên tiếp tục tiêm vaccine của hãng dược này'', Tiến sĩ June Raine, giám đốc điều hành MHRA cho biết.

Anh khẳng định vaccine AstraZeneca an toàn sau 7 trường hợp chết vì đông máu - 1

Nhiều nước hiện cho dừng tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca. (Ảnh: Reuters)

MHRA hôm 3/4 xác nhận, trong 30 trường hợp bị đông máu sau khi tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca được ghi nhận ở Anh, có 7 người thiệt mạng.

"Thật đáng buồn vì có 7 trong số 30 trường hợp bị đông máu tính đến ngày 24/3 đã thiệt mạng", MHRA cho hay.

Cơ quan này nói thêm rằng 30 người phát triển cục máu đông nằm trong tổng số 18,1 triệu triệu người đã được tiêm vaccine AstraZeneca.

"Việc xem xét nghiêm ngặt và cụ thể của Anh về các cục máu đông cực kỳ hiếm gặp đang được tiến hành", MHRA nhấn mạnh. 

Các nhà khoa học ở châu Âu từng cảnh báo về hiện tượng máu đông và lượng tiểu cầu thấp sau khi tiêm vaccine AstraZeneca.

Các báo cáo về sự cố tương tự khiến Pháp, Thụy Điển, Phần Lan, Canada và gần đây nhất là Đức khuyến cáo những người trẻ tuổi – đối tượng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi tình trạng này - nên tránh tiêm vaccine AstraZeneca. Ở Na Uy và Đan Mạch, vaccine do AstraZeneca phát triển vẫn bị đình chỉ.

Australia hôm 3/4 cho biết đang hợp tác với các cơ quan quản lý ở Anh và Liên minh châu Âu sau khi xác định một trường hợp đông máu ở người được tiêm vaccine của AstraZeneca.

Các chuyên gia vẫn đang cố gắng xác định xem tình trạng đông máu ở một số người có phải do vaccine gây ra hay không. 

Đầu tuần này, Cơ quan Dược phẩm của Châu Âu nói mối liên hệ chưa được chứng minh nhưng là có thể.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, ngay cả khi vaccine là nguyên nhân gây ra cục máu đông, tỷ lệ chết sau khi tiêm vaccine là rất thấp, chỉ 1/2,5 triệu người.

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn