Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử

Đời sốngThứ Tư, 28/07/2021 12:45:28 +07:00
(VTC News) -

Sáng 28/7, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức 7 điểm tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn với mục tiêu toàn quận đạt 4.000 mũi/ngày.

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 1

Ngày 28/7, rất đông người dân đến điểm tiêm tại trường THCS Trưng Vương (số 26, phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để tiêm vaccine phòng COVID-19. Đây là đợt tiêm vaccine diện rộng cho người dân trên địa bàn của UBND quận Hoàn Kiếm.

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 2

Quận Hoàn Kiếm triển khai 7 điểm tiêm chủng, trong đó điểm tiêm lớn nhất đặt tại trường THCS Trưng Vương với công suất đạt tới 1.000 mũi/ngày với 5 dây tiêm, các điểm lẻ khác có thể tiêm khoảng 600 mũi/ngày với 3 dây tiêm... Mục tiêu toàn quận có thể đạt 4.000 mũi/ngày.

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 3

Theo ghi nhận của PV VTC News, từ 8h30, nhiều người dân xếp hàng tại điểm tiêm và khai báo thông tin trước khi tiêm vaccine.

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 4

Người dân bắt buộc phải kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế trước khi được khám sàng lọc.

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 5
Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 6

Nhân viên y tế thực hiện các bước khám sàng lọc như đo huyết áp, khai báo bệnh nền trước khi tiêm.

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 7

Điều dưỡng N.M.T (Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Đây là đợt tiêm chủng lớn, chúng tôi phải trải qua cuộc tập huấn về tiêm chủng vaccine. Nhân lực thực hiện đều là cán bộ tại Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm".

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 8

Tại khu vực khám sàng lọc, người dân sẽ được cán bộ y tế thông báo cụ thể những trường hợp hoãn tiêm chủng, gồm: người đang mắc bệnh cấp tính; phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ; những người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan; người trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao hoặc điều trị hóa trị, xạ trị; người trong vòng 90 ngày trước có điều trị immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh COVID-19; tiêm vaccine khác trong vòng 14 ngày trước; người đã mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng; người trên 65 tuổi; người bị giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu.

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 9

Những ai không đạt tiêu chuẩn về sức khỏe như huyết áp quá cao hoặc quá thấp sẽ được nghỉ ngơi để đo lại hoặc tiêm vào lần sau. Tại mỗi điểm tiêm lưu động của quận Hoàn Kiếm sẽ triển khai 1-2 kíp trực cấp cứu và xe cứu thương.

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 10

Vaccine được tiêm cho người dân trong đợt này là Moderna của Mỹ.

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 11

Đối với vaccine của Moderna thực hiện tiêm mũi 1 cho các đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19, vaccine đã được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C thì phải sử dụng hết trong vòng 30 ngày.

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 12

Trong đợt tiêm chủng này, quận Hoàn Kiếm nhận được 16.000 liều, trong đó có gần 7.980 liều vaccine Moderna, số còn lại là Astrazeneca.

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 13

Tại điểm tiêm số 26 Hàng Bài dự kiến sẽ tiêm khoảng hơn 1.000 mũi trong hôm nay.

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 14

Trả lời PV VTC News, anh Phan Thanh Lam (trú tại quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Từ khi có thông báo của chính quyền về việc triển khai tiêm chủng vaccine, tôi tiếp cận thông tin và đăng ký rất dễ dàng, nhanh chóng. Trước và sau khi tiêm, tôi đều được cán bộ y tế hướng dẫn tận tình, theo dõi sức khỏe ngay tại điểm tiêm và lưu ý một số loại đồ uống cần hạn chế sử dụng sau tiêm".

Ảnh: Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất trong lịch sử - 15

 Sau khi tiêm, người dân được hướng dẫn ngồi nghỉ ngơi và theo dõi sức khỏe trong vòng 30 phút trước khi ra về. Nhân viên y tế cũng hướng dẫn chi tiết về các biểu hiện bất thường cần quay lại hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí. Hiện các cơ quan chức năng của Hà Nội đang nỗ lực đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho người dân.

Đắc Huy
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp