Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) mới đây cho biết, dự án tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đã thi công đạt 48%, trong đó hoàn thành xây dựng 98% đoạn tuyến trên cao và 60% các ga trên cao.
Phần công việc còn lại cho các ga là hoàn thiện các phần kiến trúc và kết cấu mái để có mặt bằng lắp đặt thiết bị thang cuốn, thang máy.
Công việc lắp mái che và kiến trúc của các nhà ga trên cao sẽ triển khai từ tháng 9/2019 và hoàn thành vào tháng 4/2020.
Phần đường ray trên cao cũng đang được triển khai. Hồi tháng 1/2019, các kỹ sư và công nhân cũng bắt đầu lắp ray tại khu depot Nhổn.
Sau một thời gian quây tôn để thi công phía dưới, hiện mọi thứ đã được tháo dỡ giúp giao thông trở nên thuận tiện hơn.
Dù cơ bản hoàn thành đoạn tuyến trên cao, nhưng hiện cả 4 ga ngầm đều chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng để thi công. Vừa qua, đại diện nhà thầu gói CP03 (tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội) liên doanh Huyndai – Ghella (Hàn Quốc, Ý) đã yêu cầu TP Hà Nội bồi thường 81 triệu USD lý do liên quan đến việc chậm bàn giao mặt bằng để thi công. Tuy nhiên, số liệu này là do nhà thầu tự cung cấp, chưa được đánh giá, xác nhận.
Được biết, chủ đầu tư đang chậm thanh toán cho các nhà thầu 206 tỷ đồng; chậm thanh toán cho tư vấn 72,4 tỷ đồng. Trong tháng 4 này, Chính phủ sẽ bố trí vốn để giải ngân cho các nhà thầu và tư vấn.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, chiều dài tuyến đường 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội. Tuyến đường sắt có 8 ga trên cao, 4 ga ngầm và khu depot tại Nhổn.
Ban Quản lý dự án đặt mục tiêu đưa đoạn trên cao vào khai thác năm 2020, còn 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội khai thác vào năm 2022.
Video: Dự án metro hàng chục nghìn tỷ đồng 'siêu chậm' tại Hà Nội nhìn từ flycam
Bình luận