Ấn định thời gian vận hành dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

Thời sựThứ Sáu, 19/07/2019 16:33:00 +07:00

Theo lãnh đạo TP.HCM, đến đầu năm 2020 có thể đưa dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng vào vận hành và đến tháng 6/2020 hoàn thiện toàn bộ dự án.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, tính đến cuối tháng 5/2019, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đạt 75% khối lượng thi công. Thực tế tại cuộc giám sát của HĐND TP.HCM ngoài hiện trường vừa qua, khối lượng thi công thực là 73%.

Theo lãnh đạo UBND thành phố, hiện nhà đầu tư đang đẩy nhanh công tác thi công để hoàn thành đúng với tiến độ thực hiện dự án.

Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc một số khó khăn khiến dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng. Cụ thể, hiện còn 2 địa phương là huyện Bình Chánh và Nhà Bè còn vướng mắc với hơn 10 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Được biết, các địa phương đang tập trung nhiều giải pháp để người dân sớm giao mặt bằng. Lãnh đạo TP.HCM khẳng định nếu như người dân giao mặt đúng tiến độ thì dự án có thể đưa vào vận hành khai thác đầu năm 2020 và hoàn thiện toàn bộ vào tháng 6/2020.

du-an-chong-ngap1 3

 Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng liên tục chậm tiến độ thi công.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, đây là dự án rất quan trọng, người dân rất quan tâm. "Mới hôm qua tôi gặp các cán bộ lão thành, họ cũng đề cập đến dự án này. Các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ để dự án sớm hoàn thành”, ông Phong cho biết.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng không phải người dân không đi mà họ đang chờ bồi thường, hỗ trợ. Tuy nhiên, phần lớn người dân sống trên kênh rạch nên bồi thường không nhiều mà chủ yếu là hỗ trợ và nhiều trường hợp không đủ điều kiện tái định cư.

"Quan điểm của thành phố là tất cả đều phải được tái định cư, mặc dù người dân không đủ điều kiện. Tái định cư tính trên đầu người. Hơn nữa, thành phố sẽ vận dụng tối đa các hỗ trợ để người dân đủ tiền mua đất", ông Hoan cho biết.

Đối với vấn đề gia hạn tái cấp vốn, ông Hoan cho biết, thành phố đã làm việc với Ngân hàng BIDV vào ngày 18/7. Các bên cùng thống nhất một số việc và kiến nghị Thủ tướng để gỡ điểm khó này.

ong-vo-van-hoan

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan làm việc với Ngân hàng BIDV về vốn của dự án chống ngập. (Ảnh: Plo) 

"Ngân hàng sẽ là chủ xị hướng dẫn thành phố, nhà đầu tư các thủ tục để trình Thủ tướng đúng quy định của ngân hàng Nhà nước về việc giải quyết vấn đề chậm giải ngân và quá thời gian vay vốn. Gỡ được thì dự án sẽ chạy nhanh", ông Hoan nói.

Ngoài ra, ông Hoan cũng cho biết hiện nhà đầu tư đang đề xuất thuê vận hành sau khi dự án chống ngập hoàn thiện với thời gian 5 năm.

“Chúng ta có thể thuê người ta vận hành theo thời gian 5 năm, cùng với đó chúng ta xây dựng một lực lượng khung để cùng làm với họ. Sau 5 năm, chúng ta sẽ tự vận hành.

Chúng ta phải đẩy nhanh tất cả các khâu. Đến khoảng cuối năm nay về cơ bản là hoàn chỉnh và đưa vào vận hành”, ông Hoan khẳng định.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn