Ác mộng Olympic với nữ VĐV nhập tịch của Trung Quốc

Hậu trườngThứ Bảy, 12/02/2022 16:57:10 +07:00

Hai cú ngã trên sân trượt băng tại Olympic Bắc Kinh đang biến giấc mơ Thế vận hội của Zhu Yi trở thành cơn ác mộng.

Trước khi Olympic Bắc Kinh khởi tranh, Zhu Yi là một trong những VĐV Trung Quốc được kỳ vọng và chú ý bậc nhất. Cô gái 19 tuổi sinh ra tại California đã từ chối thi đấu cho Mỹ vào năm 2018 để đại diện cho quê nhà của cả bố và mẹ.

Hy sinh các sở thích như nghệ thuật, ballet và piano, Zhu Yi dành sự tập trung trọn vẹn cho trượt băng nghệ thuật. Được rèn luyện dưới sự chỉ dẫn của Ivan Dinev, chủ nhân của 3 HCV Olympic, Zhu Yi là một trong những nhân tố triển vọng của trượt băng nghệ thuật tại đất nước tỷ dân.

Rắc rối với Zhu Yi bắt đầu từ chính việc cô giành suất dự Olympic Bắc Kinh.

Ác mộng Olympic với nữ VĐV nhập tịch của Trung Quốc - 1

Zhu Yi trượt ngã và thất bại tại Olympic Bắc Kinh. (Ảnh: SCMP)

"Đánh cắp giấc mơ"

Người hâm mộ trượt băng nghệ thuật Trung Quốc phản ứng dữ dội việc Zhu Yi nằm trong danh sách tham dự Olympic Bắc Kinh. Họ tin nhà vô địch quốc gia 2020 Chen Hongyi hay VĐV gốc Mỹ Ashley Lin Shan xứng đáng hơn Zhu Yi.

Việc cô gái 19 tuổi đến từ California lấy suất dự Thế vận hội mùa đông được xem là hệ quả của danh tiếng từ gia đình, khi bố Zhu Yi, ông Zhu Songchun, là kỹ sư trí tuệ nhân tạo có tầm ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc.

Cùng việc Zhu Yi không nói thông thạo tiếng Trung, nữ VĐV này trở thành đề tài đàm tiếu trên mạng xã hội. Những bình luận ác ý coi Zhu Yi là con ông cháu cha và không có đủ năng lực để tham dự Olympic Bắc Kinh.

Zhu Yi hiểu được áp lực bản thân phải đối mặt. Vài tuần trước khi Thế vận hội khởi tranh, Zhu Yi đăng tải bức ảnh lên trang cá nhân với thông điệp: "Thật tự hào khi được đại diện cho tuyển trượt băng Trung Quốc tham dự Olympic Bắc Kinh. Sau 5 phần thi, tôi đã chiến đấu đến giây cuối cùng để chạm tay tới giấc mơ.

Đặc biệt là sau vài năm khó khăn vừa qua, tôi chân thành cảm ơn những người đã giúp tôi vượt qua các suy nghĩ tiêu cực lẫn chấn thương và trưởng thành hơn. Mong sẽ được chứng minh cho tất cả thấy tôi đã nỗ lực và chăm chỉ thế nào và thể hiện những gì tốt nhất trên sân băng".

"Những gì tốt nhất" của Zhu Yi là thảm họa. Trong hôm thi đấu ngày 6/2, Zhu Yi trượt ngã, đâm thẳng vào biển thi đấu.

"Tôi thất vọng và xấu hổ", Zhu Yi bật khóc khi trả lời phỏng vấn. "Tôi nghĩ mình đã chịu nhiều áp lực khi biết người dân Trung Quốc bất ngờ với danh sách được chọn tham dự Olympic. Tôi biết mình có thể làm được điều gì, nhưng thật không may, tôi đã không làm được".

Một ngày sau, cô lại trượt ngã ở phần thi tự do. Tuyển Trung Quốc đứng thứ 5 chung cuộc và đánh mất huy chương ngay trên sân nhà. "Nước mắt tôi cứ tuôn rơi", cô nói với China News Service.

Làn sóng chỉ trích Zhu Yi lập tức tạo bão trên các nền tảng mạng xã hội tại Trung Quốc. "Thật xấu hổ Zhu Yi", "Nhục nhã Zhu Yi"... là các từ khóa lan truyền mạnh với 200 triệu lượt xem. Cho đến ngày 12/2, chính quyền Trung Quốc đã phải xóa hơn 10.000 tài khoản chỉ trích các VĐV nước này, mà đỉnh điểm là những bình luận ác ý nhắm vào cô gái sinh ra tại California.

Họ tin rằng cô đã đánh cắp giấc mơ của những VĐV trượt băng nghệ thuật Trung Quốc.

Ác mộng Olympic với nữ VĐV nhập tịch của Trung Quốc - 2

Cơ hội cho Zhu Yi vẫn còn tại Olympic Bắc Kinh. (Ảnh: EPA-EFE)

Zhu Yi có thể đứng dậy?

Các đồng đội chủ động bảo vệ Zhu Yi sau những chỉ trích kịch liệt. "Zhu Yi rất chăm chỉ", Jin Boyang, chủ nhân của hai tấm huy chương đồng giải vô địch thế giới, khẳng định với Xinhua.

"Cô ấy phải đối mặt với áp lực liên tục. Đây mới chỉ là kỳ Olympic đầu tiên, và lại còn được tổ chức tại Bắc Kinh. Tôi mong cô ấy sẽ thích nghi. Tất cả đều động viên và mong Zhu Yi có thể trình diễn tốt hơn vào lần tới".

Wang Shiyue, chủ nhân của tấm HCV Thế vận hội mùa đông được bắt gặp đang ôm lấy Zhu Yi để động viên người đồng đội.

Eileen Gu, chủ nhân của tấm HCV trượt tuyến tự do cho Trung Quốc, thì khẳng định Zhu Yi "đã rất tuyệt vời" khi thi đấu tại Olympic và "thất bại cũng như áp lực là một phần của thể thao".

Cơ hội để Zhu Yi đứng dậy sau thất bại là vẫn còn. Cô vẫn còn phần thi vòng loại đơn nữ vào ngày 15/2 và vòng chung kết sẽ diễn sau đó 2 ngày nếu đạt điểm đủ cao. Tuy nhiên, khả năng này là không cao, nhất là khi Zhu Yi sớm cho thấy sự bất ổn về tâm lý sau các thất bại và chỉ trích từ dư luận.

4 năm trước, khi công bố bản thân chọn cống hiến cho tuyển trượt băng Trung Quốc thay vì Mỹ, Zhu Yi gọi đây là "giấc mơ". "Giấc mơ" cũng là từ cô chọn để nói về việc giành vé dự Olympic Bắc Kinh. Và những giấc mơ của Zhu Yi đang trở thành ác mộng tại Thế vận hội mùa đông.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn