• Zalo

70 thủy thủ tàu ngầm Trung Quốc chết bí ẩn trên biển Bột Hải

Quân sựThứ Tư, 04/05/2016 12:00:00 +07:00Google News

Vụ tai nạn bí ẩn xảy ra trên vùng biển Bột Hải, phía Đông Bắc Trung Quốc khiến toàn bộ 70 người có mặt trên con tàu thuộc lớp Ming thiệt mạng.

(VTC News) - Vụ tai nạn bí ẩn xảy ra trên vùng biển Bột Hải, phía Đông Bắc Trung Quốc khiến toàn bộ 70 người có mặt trên con tàu thuộc lớp Ming thiệt mạng.

Vụ tai nạn này xảy ra vào tháng 4/2003, trên vùng biển Bột Hải nằm giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Tháng 5/2003, Trung Quốc tiết lộ các ngư dân đã phát hiện con tàu trôi nổi khi nhìn thấy kính tiềm vọng của nó và tuyên bố nguyên nhân vụ tai nạn là 'trục trặc máy móc'.
Tàu ngầm 361 thuộc lớp Ming của Trung Quốc khi ở căn cứ
Tàu ngầm 361 thuộc lớp Ming của Trung Quốc khi ở căn cứ 
Thông báo này cũng cho biết có 70 người thiệt mạng trong vụ tai nạn và xác con tàu được kéo về căn cứ hải quân.

Tuy nhiên, thông tin này vẫn nằm trong vùng nghi vấn của các chuyên gia vì các tàu ngầm lớp Ming chỉ có 55 thành viên thủy thủ đoàn chứ không phải 70.

Số người chênh lệch được cho là các học viên và cán bộ của Học viên Hải quân đang làm nhiệm vụ đào tạo trên tàu.

Về nguyên nhân tai nạn, trang mạng quân sự Strategy Page cho rằng có thể động cơ diesel của tàu đã không được tắt khi nó bắt đầu lặn.

Đây là loại động cơ cần rất nhiều không khí để hoạt động nên nếu vẫn hoạt động nó sẽ nhanh chóng hút hết dưỡng khí của cả tàu.

Video tàu ngầm lớp Ming của Trung Quốc

Thông thường, động cơ diesel chỉ hoạt động trong trường hợp tàu nổi hoặc chạy bán ngập nước, không khí cung cấp cho động cơ được dẫn qua các lỗ thông hơi.

Khi lặn, các tàu sử dụng năng lượng pin để hoạt động, thường kéo dài được khoảng 12h. Tuy nhiên, nếu quá trình kiểm tra không nghiêm ngặt hay thủy thủ đoàn thiếu kinh nghiệm vẫn có khả năng xảy ra sự cố không tắt động cơ khi lặn.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác của vụ việc cũng được liệt kê ví dụ như nhiễm độc Clo từ pin của tàu hoặc bị ngư lôi tấn công làm khí độc tràn khắp tàu ngầm.

Đến nay, nguyên nhân cụ thể của vụ tai nạn bí ẩn này vẫn không được công bố, nhưng rõ ràng sỹ quan chỉ huy của tàu đã bỏ qua quy định cơ bản về an toàn vận hành tàu ngầm.

Liên quan đến vụ tai nạn của chiếc tàu ngầm 361 có đến 10 sĩ quan cao cấp của Hải quân Trung Quốc bị bãi nhiệm hay bị kỷ luật, trong đó có Đô đốc Shi Yunsheng, chỉ huy Hải quân Trung Quốc và phó Đô đốc Ding Yiping, chỉ huy Hạm đội Bắc Hải.

Tùng Đinh (Nguồn: Strategy Page, BBC)
Bình luận
vtcnews.vn