6 điều ba mẹ cần lưu ý khi lựa chọn trung tâm tiếng Anh cho trẻ

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 01/11/2022 12:00:00 +07:00
(VTC News) -

Hiện nay có rất nhiều trung tâm tiếng Anh dành cho trẻ em với những lời quảng cáo có cánh, vậy tiêu chí nào để lựa chọn một trung tâm tốt cho con?

Trẻ trong giai đoạn từ 3 - 5 tuổi được gọi là "thời kỳ cửa sổ mở" về ngôn ngữ. Con ở giai đoạn vàng này có khả năng tích lũy khoảng 2000 từ tiếng Anh nếu được tiếp cận và sử dụng thường xuyên.

Tiến sĩ Antony Earnshaw, người sáng lập hệ thống Anh ngữ I Can Read chia sẻ: "Theo tôi, việc chọn trung tâm tiếng Anh cho trẻ không khó. Điều quan trọng nhất là bố mẹ phải tin vào bản thân mình bởi vì chỉ có bố mẹ mới biết chính xác nhất con mình cần gì, khả năng của bé đến đâu".

Người sáng lập hệ thống Anh ngữ với chi nhánh tại 14 quốc gia trên thế giới cũng đưa ra một vài kinh nghiệm trong việc chọn trung tâm ngoại ngữ cho trẻ.

Giáo viên bản ngữ hay nước ngoài?

Một trong những câu hỏi đầu tiên của phụ huynh là các con nên học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ (đến từ những nước nói tiếng Anh) hay với giáo viên trong nước có trình độ cao.

Khi học với giáo viên bản ngữ, ưu điểm là trẻ 3-5 tuổi sẽ được nghe và phát âm tiếng Anh chuẩn ngay từ ban đầu. Tuy vậy, điểm hạn chế là giáo viên nước ngoài không nói được tiếng Việt, không thể hiểu hết được nhu cầu và các vấn đề gặp phải trong lớp của trẻ. Do đó trẻ ở độ tuổi này, mỗi lớp học nên có một trợ giảng người Việt Nam hỗ trợ.

6 điều ba mẹ cần lưu ý khi lựa chọn trung tâm tiếng Anh cho trẻ - 1

Trẻ nhỏ nên bắt đầu học tiếng Anh với giáo viên bản địa.

"Tôi tin tưởng giáo viên Việt Nam giỏi sẽ tốt hơn từ cấp 2 trở đi. Một giáo viên Việt Nam giỏi sẽ nắm vững hơn giáo viên nước ngoài về những dạng bài ngữ pháp thường xuất hiện trong các bài thi ở Việt Nam", TS Antony cho biết.

6 điều ba mẹ cần lưu ý khi lựa chọn trung tâm tiếng Anh cho trẻ - 2

Đối với trẻ ở độ tuổi rất nhỏ, lớp nên có một GV nước ngoài và một trợ giảng người Việt Nam.

Kỹ năng nào nên ưu tiên trong quá trình học tiếng Anh cho trẻ?

Các trung tâm khác nhau sẽ dạy trẻ tiếp cận với tiếng Anh theo cách khác nhau. Tốt nhất nên chọn trung tâm cho trẻ tiếp cận tiếng Anh theo đúng trình tự: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Đối với trẻ nhỏ, nên tập trung chủ yếu vào 2 kỹ năng Nghe, Nói cho đến khi xây dựng được một nền tảng vững chắc, thì mới chuyển sang dạy trẻ Đọc và Viết.

6 điều ba mẹ cần lưu ý khi lựa chọn trung tâm tiếng Anh cho trẻ - 3

Tiếp cận tiếng Anh theo trình tự nghe, nói, đọc viết là cách tốt nhất.

Lựa chọn phương pháp “Nhận diện Ngữ âm học" hay phương pháp học tiếng Anh truyền thống?

Nhận diện ngữ âm học (học tiếng Anh theo phương pháp tách ghép vần như tiếng Việt - PV) là phương pháp tiếp cận tiếng Anh hiện đại mà nhiều nước trên thế giới đang áp dụng (trong đó có cả Anh, Úc, Singapore).

Để bắt đầu giảng dạy theo phương pháp “Nhận diện Ngữ âm học", giáo viên phải được đào tạo bài bản. Còn với các bé nắm vững các quy tắc về Ngữ âm học là một yếu tố quan trọng giúp trẻ xây dựng được nền tảng và sử dụng thành thạo ngôn ngữ tiếng Anh sau này.

Bạn có thể tìm hiểu thêm phương pháp “Nhận diện ngữ âm” tại đây: https://icanread.vn/phuong-phap-nhan-dien-ngu-am-la-gi/

Chi phí như thế nào là hợp lý?

Học ngoại ngữ cần một quá trình dài. Vì vậy cha mẹ cần cân nhắc kỹ khoản đầu tư mà mình có thể bỏ ra để cho con học tiếng Anh một cách đều đặn và lâu dài.

Mỗi trung tâm ngoại ngữ sẽ có mức giá cao thấp khác nhau. Tốt nhất phụ huynh nên gọi và tham khảo giá của một số trung tâm tiếng Anh quanh khu vực của mình. Lưu ý rằng không phải cứ giá thấp là khóa học phù hợp. Chi phí cần đi đôi với phương pháp học phù hợp với con. 

Mẹo lựa chọn trung tâm uy tín

  • Lời giới thiệu từ bạn bè
  • Tìm hiểu phương pháp học, hoặc lộ trình học tập
  • Tìm hiểu về thời gian thành lập của trung tâm và quy mô hệ thống

Một trong những cách tốt nhất để chọn trung tâm ngoại ngữ cho con là tham khảo lời giới thiệu của bạn bè, hàng xóm có con cái cùng độ tuổi. Nếu ba mẹ không quen ai, hãy tham khảo diễn đàn chuyên review về các trung tâm. Khi đó, ba mẹ sẽ chắc chắn là mình đã có một sự lựa chọn đúng đắn.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn