6 đề xuất của Việt Nam tại Hội nghị P4G

Tin nóngThứ Năm, 28/09/2023 12:18:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường thay mặt Chính phủ Việt Nam nêu 6 đề xuất thúc đẩy các ưu tiên hợp tác đối tác, đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của toàn cầu.

Việt Nam tiếp nhận quyền đăng cai Hội nghị thượng đỉnh P4G. (Video: VTV)

Ngày 23/9, tại Diễn đàn cấp cao Đối tác vì tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G), Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh thay mặt Chính phủ Việt Nam nêu 6 nội dung đề xuất P4G thúc đẩy các ưu tiên hợp tác đối tác, đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của toàn cầu khi Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025.

"Một là, đảm bảo an ninh lương thực gắn với xóa đói, giảm nghèo. Hai là, quản lý, khai thác và sử dụng bền vững tài nguyên nước xuyên biên giới. Ba là, xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm, giám sát các tác động của biến đổi khí hậu.

Bốn là, thúc đẩy tài chính net zero và chuyển đổi năng lượng công bằng. Năm là, phát triển nông nghiệp thông minh các-bon thấp. Cuối cùng, phát triển kinh tế tuần hoàn nhựa, góp phần thực thi Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa", ông Đặng Quốc Khánh nêu rõ.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh. (Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ).

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh. (Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ).

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, kể từ lần đầu được tổ chức tại thành phố Copenhagen, Đan Mạch, năm 2018, Hội nghị thượng đỉnh P4G đã trở thành nền tảng quan trọng để các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách của các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức tài chính, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trên thế giới cùng nhau tìm lời giải cho bài toán chuyển đổi, tăng trưởng xanh hướng tới một xã hội công bằng, một nền kinh tế không phát thải các-bon và có sức chống chịu trước tác động của biến đổi khí hậu.

Theo Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, Hội nghị năm nay diễn ra đúng thời điểm khi chúng ta đã đi được nửa chặng đường thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và khi cuộc khủng hoảng kép do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và mất đa dạng sinh học đang đặt ra nhiều thách thức cho việc hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững trong nửa chặng đường còn lại.

Gửi lời chúc mừng Chính phủ Colombia, TP Bogota đăng cai tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh P4G năm nay, ông Đặng Quốc Khánh đánh giá cao các thảo luận rất sâu sắc, tâm huyết của các đại biểu về đa dạng sinh học, chuyển đổi năng lượng và các thành phố phát triển bền vững.

"Tôi tin rằng kết quả của Hội nghị sẽ thúc đẩy các giải pháp sáng tạo về khí hậu và nâng cao nhận thức của các nhà lãnh đạo, khối doanh nghiệp đối với các lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi của P4G là thực phẩm, nước và năng lượng", Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nói.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Việt Nam nhấn mạnh, tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, thực hiện mục tiêu phát thải bằng "0" vào năm 2050 là định hướng ưu tiên phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Đặng Quốc Khánh nêu rõ, phương châm của Việt Nam là quá trình chuyển đổi xanh cần được thực hiện một cách cân bằng, công bằng, hài hòa, hợp lý, đặt người dân làm trọng tâm, đóng góp cho một thế giới tương lai hòa bình, bền vững, thịnh vượng. Trọng tâm của quá trình là hoàn thiện khung pháp lý cho tăng trưởng xanh, chuyển đổi số; đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng.

Theo đó, ngay sau COP26, Việt Nam đã ban hành các kế hoạch để nhanh chóng thực hiện cam kết, xây dựng lộ trình cụ thể, bao gồm: Kế hoạch triển khai thực hiện các cam kết; Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu; Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh; Kế hoạch hành động giảm phát thải khí mê-tan; Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan ngành giao thông vận tải; Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững; Kế hoạch quốc gia triển khai Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất.

"Việt Nam trở thành một trong ba quốc gia đang phát triển đầu tiên trên thế giới đã tham gia Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) cùng với Nhóm các đối tác quốc tế với những mục tiêu rất tham vọng về giảm phát thải khí nhà kính, phát triển năng lượng tái tạo để thay thế nhiệt điện than", ông Đặng Quốc Khánh nói.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, là một quốc gia tham gia sáng lập P4G và thành viên của Diễn đàn tăng trưởng xanh toàn cầu, Việt Nam đã tham gia tích cực và trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các thành viên thúc đẩy các nghị sự, tầm nhìn và sứ mệnh của Diễn đàn.

Qua hai giai đoạn phát triển, Diễn đàn P4G đã thể hiện vai trò quan trọng như một diễn đàn tăng trưởng xanh công - tư duy nhất trên toàn cầu với mục tiêu hiện thực hóa các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu.

"Với mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho Diễn đàn, Việt Nam đã đề xuất đảm nhiệm đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh P4G năm 2025. Hôm nay, tôi rất vui mừng được thay mặt Chính phủ Việt Nam tiếp nhận vai trò này từ Colombia, nước chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh P4G 2023", Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh bày tỏ.

Gửi lời cảm ơn Colombia và các nước đối tác P4G đã tin tưởng và tạo cơ hội để Việt Nam thể hiện trách nhiệm và đóng góp cao hơn cho Diễn đàn, ông Đặng Quốc Khánh nêu rõ, Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực cao nhất để đảm nhận thành công trọng trách này, tiếp nối thành công các Hội nghị thượng đỉnh 2017 tại Đan Mạch, 2021 tại Hàn Quốc và 2023 tại Colombia.

Đồng thời, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường mong muốn Colombia và các nước đối tác chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị.

Từ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện các hoạt động đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu kể từ năm 2011 đến nay cùng với quyết tâm cao như đã thống nhất tại Bogota, ông Đặng Quốc Khánh tin tưởng sâu sắc rằng các quốc gia sẽ tạo dựng được quan hệ đối tác thực chất, hiệu quả, huy động được sự tham gia đầy đủ của các bên, đặc biệt là khối doanh nghiệp, qua đó đóng góp cho tương lai bền vững, ấm no cho nhân loại.

"Tôi mong chào đón tất cả quý vị tại Việt Nam năm 2025 cùng nhiều dấu ấn và thành tựu của Diễn đàn P4G trong các năm tới", Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh kết thúc bài phát biểu.

Anh Văn
Bình luận
vtcnews.vn