5 nỗi thất vọng mang tên iOS 6

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 17/06/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Sự ra đời của iOS 6 tại WWDC 2012 đã làm 'rúng động' giới công nghệ, nhưng không phải những gì Apple đưa ra đều hoàn hảo.

(VTC News) - Sự ra đời của iOS 6 tại WWDC 2012 đã làm 'rúng động' giới công nghệ, nhưng không phải những gì Apple đưa ra đều hoàn hảo.

Có quá nhiều lí do để kỷ niệm ngày iOS 6 ra mắt nhưng sau khi dùng thử bản beta của iOS 6, giới công nghệ lại không còn quá hào hứng như trước nữa. Nhiều người đã cho rằng ‘Phải chăng Apple đang thổi phồng những thứ không có thật?’

Bên cạnh đó, một đọc giả - có thể là Apple fanboy - bào chữa ‘Không có hệ điều hành nào hoàn chỉnh cả. Do vậy mà không nên mang iOS 6 ra so sánh với người tiền nhiệm của nó. Bởi một hệ điều hành ra đời là cả một quá trình nỗ lực và gian nan của đội ngũ Apple’. Còn có người thì đứng trung gian ‘Tất nhiên không có gì hoàn hảo 100%. Góp ý chỉ là muốn iOS tương lai tốt hơn mà thôi’.

Hãy thử xem iOS 6 gây thất vọng như thế nào với giới công nghệ.

iOS 6 đã không còn là ‘nhà tiên phong của thời đại’

Quay trở lại thời điểm 5 năm về trước khi Steve Jobs làm khuấy đảo giới công nghệ bằng chiếc iPhone đầu tiên tại hội nghị WWDC 2007. Steve Jobs đã từng quảng cáo cho iOS chạy trên iPhone là ‘hệ điều hành đi trước 5 năm’. Nếu thời điểm đó bạn đang sử dụng Blacberry Pearl hay là Motorola Q9 thì iPhone là niềm ao ước. Thực sự iOS là một tầm cao khác mà các đối thủ của Apple phải ‘ngước’ lên mới nhìn thấy. 

Tuy nhiên, 5 năm đã qua và WWDC 2012 lại giới thiệu một hệ điều hành iOS mới. Nhưng liệu iOS 6 có làm nên một cuộc cải cách so với iOS đời đầu hay không?

iOS 6 có Opera Mini, Nokia cũng có. iOS 6 có Siri và tích hợp Facebook, các hãng đi dộng khác cũng có. 

1. Apple Maps không thể vượt qua Gmaps

Trong con mắt của giới công nghệ, Apple nổi tiếng nhờ những sản phẩm định ra tiêu chuẩn mới cho làng công nghệ. Apple vượt lên các đối thủ bởi lúc nào sản phẩm của họ cũng chiếm ưu thế về độ ‘mượt’ và thiết kế đẹp mắt. Nhưng iOS 6 không làm được điều đáng chờ đợi đó. 
Apple Maps có thể vượt qua Google Maps? 

Các fan công nghệ bây giờ không phải cần một chiếc bản đồ đẹp mắt hơn, mà thứ họ muốn phải là hữu dụng hơn. Bởi vậy mà khi Apple Maps ra đời, người yêu công nghệ chờ mong một sản phẩm nào đó ưu việt hơn ông lớn Google Maps. Apple Maps có hướng dẫn chỉ đường, Gmaps cũng có. Apple Maps xây dựng 3D, Gmaps thậm chí còn đi trước một bước. Apple Maps có chỉ dẫn địa điểm yêu thích, Gmaps thậm chí còn tốt hơn vì dữ liệu nhiều hơn. Nhưng Gmaps có bản đồ xe bus, Apple lại không có.

Đó chính là điều gây thất vọng nhất trong Apple Maps. 

2. Tích hợp Facebook để làm gì?

Apple tích hợp Facebook để làm gì khi mà các đối thủ như Windows Phone 7 và HTC Sense đã tích hợp từ lâu lắm rồi. 

Chat video trên Facebook mobile? Các đối thủ khác đã tích hợp từ lâu, vậy mà bây giờ Apple mới tích hợp chức năng này trên iPhone. Thật đúng là Apple đã đi quá muộn.

3. Giao diện không mấy thay đổi

Người yêu iPhone đã quá quen thuộc với giao diện cũ. Vậy tại sao Apple không tiến hành đổi mới giao diện?
Giao diện Apple không mấy thay đổi từ iOS 1 cho đến iOS 6 

Thử tưởng tượng nếu Windows tung ra Windows Vista có giao diện giống Windows XP, ai sẽ mua? Windows 8 sở dĩ làm mưa làm gió trên thị trường chính là vì màn hình kiểu Metro của nó. Đó mới chính là sự khác biệt, vượt trội của Microsoft.

Khoảng cách đã là 5 năm. iOS 1 và iOS 6 nhìn giống nhau đã khiến nhiều fan của Apple ‘phát điên’. Thử nghĩ nếu trong nửa thập kỷ, bạn cứ ăn đi ăn lại món thịt gà mỗi ngày, bạn có chán không?

4. Hạn chế phần cứng

Việc Apple chỉ tung ra phiên bản giới hạn cho Siri và một số ứng dụng khác làm cho người dùng iPhone và iPad đời trước thất vọng. Mặc dù đây là chiêu marketing của Apple khi buộc người dùng muốn sử dụng Siri phải update hoặc mua phiên bản mới. Ví dụ như Siri không hỗ trợ iPad 2, trong khi đó lại hỗ trợ iPhone 4 và 3GS. Nếu người dùng iPad muốn có Siri, chỉ có một cách: mua iPad 3.

Việc hạn chế phần cứng như thế biến Apple thành một nhà thương mại ‘keo kiệt’. 

5. Chờ đợi

Người dùng đã quá chán ngán với việc phải chờ đợi Apple. Bởi một sự thật, Apple đang dồn sức không cần thiết vào các vụ kiện tụng về quyền sở hữu và bằng sáng chế. Giá như Apple tung iPhone 5 ra hôm nay chứ không phải ‘cuối mùa thu’ như Apple đã thông báo thì nó đã không đánh mất thị phần vào HTC và Samsung Galaxy S III. Thậm chí người dùng còn phải chờ 18 tháng nữa mới chính thức được cầm trên tay iPad 3. Liệu kế hoạch hoãn binh của Apple lần này có đạt được hiệu quả? Thường thì thử thách quá sẽ làm người dùng nhụt chí. Và dĩ nhiên, lựa chọn sản phẩm của một đối thủ khác chính là hậu quả cuối cùng dành cho Apple.

Tóm lại

Mặc dù vậy, iOS 6 vẫn được coi là 'quả bom công nghệ' tháng 6 

Mặc dù vậy. iOS 6 vẫn là niềm mong đợi của giới công nghệ bởi không có gì là hoàn hảo. Sở dĩ Apple vẫn ‘chễm chệ ngồi trên’ là bởi vì hầu hết các đối thủ đã từ bỏ việc ‘theo chân’ Apple. Số lượng đối thủ còn lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nói tóm lại, người dùng vẫn hy vọng đây mới chỉ là bản beta của iOS 6 và do đó mà bản chính thức sẽ gây nhiều bất ngờ hơn.

Thùy Phương(Ảnh: Mashable)
Bình luận
vtcnews.vn