470 SV nhận giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ"

Giáo dụcThứ Bảy, 07/01/2012 08:05:00 +07:00

(VTC News)- Sáng nay 7/1, Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ trao giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” cho 470 sinh viên với 198 công trình.

(VTC News)- Sáng nay 7/1, Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ trao giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” cho 470 sinh viên với 198 công trình.




Năm 2011, cuộc thi “Tài năng khoa học trẻ” thu hút sự tham gia của sinh viên các trường đại học trong cả nước. Sau khi phát động Ban chỉ đạo xét tặng giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” đã nhận được 304 công trình gửi tham gia.

Năm nay, Ban tổ chức đã chọn ra được 198 công trình nghiên cứu khoa học của 470 sinh viên (trong đó có 13 giải nhất, 30 giải nhì, 50 giải ba và 105 giải khuyến khích). Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đã quyết định khen thưởng 17 giảng viên tham gia hướng dẫn 13 công trình đạt giải nhất.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý trao giải thưởng cho các sinh viên đạt giải của cuộc thi 

Theo đánh giá của các chuyên gia, giải thưởng năm nay đã quy tụ được khá nhiều công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên có tính mới, tính sáng tạo, có nội dung phong phú và một số đề tài có khả năng triển khai ứng dựng vào thực tiễn cuộc sống.

Một số công trình đã mạnh dạn đề cập đến những vấn đề thời sự của xã hội. Theo đánh giá, hầu hết sinh viên đều nắm vững kiến thức cơ bản và vấn đề nghiên cứu, có sáng tạo, đóng góp thực sự vào kết quả nghiên cứu của đề tài.

Năm nay, các công trình đã mang tính ứng dụng rất cao và phục vụ nhu cầu đời sống như: Thiết kế hệ thống rửa quả lọc để tái sử dụng trong chạy thận nhân tạo của nhóm sinh viên Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội; Công trình đánh giá khả năng tái sử dụng bã cà phê để sản xuất các sản phẩm tái chế của nhóm sinh viên trường ĐH DL Văn Lang; “Nghiên cứu mô hình gậy có gắn đèn và âm thanh cho người khiếm thị” của nhóm sinh viên đến từ Khoa Giáo dục đặc biệt, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh hay Nguyễn Khoa Khôi, trường ĐH Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh với Công trình của nhóm là “Giải pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng chè Bảo Lộc”.

PGS. TS Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, số lượng các công trình tham dự giảm hơn so với năm trước nhưng số lượng các trường tham gia nhiều hơn.

“Theo đánh giá của các chuyên gia Hội đồng, chất lượng các công trình năm nay khá hơn so với các năm trước, đặc biệt có nhiều công trình có khả năng ứng dụng, thực tế đã được ứng dụng vào sản xuất và đời sống xã hội. Tôi rất mừng vì giải thưởng ngày càng uy tín hơn và đây là sân chơi khoa học bổ ích”.

Được biết, tất cả sinh viên chủ trì 13 công trình đạt giải Nhất sẽ được Bộ GD&ĐT cấp học bổng theo học chương trình đào tạo cán bộ khoa học của cả nước hay theo Đề án 911 đào tạo giảng viên cho các trường đại học.

Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn