4 tuần tới sẽ quyết định cục diện xung đột Ukraine-Nga?

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 22/04/2022 08:21:00 +07:00
(VTC News) -

Các quan chức chính quyền Biden đánh giá 4 tuần tới sẽ định hình kết quả cuối cùng của xung đột Nga-Ukraine.

Theo New York Times, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân đã nói chuyện với quan chức các nước đồng minh trên khắp thế giới trong tuần này. Họ nhận định tháng 5 tới sẽ là tháng then chốt.

Tờ báo Mỹ dẫn đánh giá từ các quan chức giấu tên nhận định sẽ có 2 kịch bản xảy ra trong những tuần tới. 

Nếu Nga giành ưu thế lớn ở phía Đông, Tổng thống Putin có thể tuyên bố đảm bảo an ninh cho nhóm thiểu số nói tiếng Nga ở Ukraine. Sau đó, ông sẽ tìm kiếm một lệnh ngừng bắn và sử dụng Donbass làm đòn bẩy trong các cuộc đàm phán. 

4 tuần tới sẽ quyết định cục diện xung đột Ukraine-Nga? - 1

Xung đột Nga-Ukraine hiện bước sang giai đoạn 2. (Ảnh: Reuters)

Nhưng trong trường hợp quân đội Ukraine có thể ngăn chặn bước tiến của Nga ở Donbass, ông Putin sẽ phải đối mặt với lựa chọn khó khăn: cam kết tăng cường sức mạnh chiến đấu cho một cuộc chiến có thể kéo dài nhiều năm hoặc đàm phán một cách nghiêm túc tại các cuộc đàm phán hòa bình.

Theo ông Peter Maurer, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến ở Ukraine "cực kỳ quan trọng". 

"Sự leo thang của các hành động thù địch ở Donbass và tất cả các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột vũ trang là mối quan tâm hàng đầu”, ông này khẳng định. 

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ mô tả tháng tới là bước ngoặt quan trọng đối với cả Nga và Ukraine. 

Theo ông này, Nga đang giành lợi thế nhất định ở giai đoạn này của cuộc xung đột. Tuy nhiên, quan chức trên cho biết Lầu Năm Góc tin rằng với các loại vũ khí phù hợp cùng việc tiếp tục duy trì tinh thần chiến đấu, các lực lượng Ukraine có thể không chỉ ngăn chặn bước tiến của Nga mà còn có khả năng đẩy lùi đà tiến công của Moskva. 

Bất chấp cảnh báo từ Nga, Mỹ và các đồng minh thời gian qua liên tục viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Mới đây nhất hôm 21/4, Tổng thống Biden công bố gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 800 triệu USD cho Kiev. Gói viện trợ quân sự này bao gồm các pháo hạng nặng, 144.000 viên đạn và máy bay không người lái, hỗ trợ cho các lực lượng Ukraine trong bối cảnh chiến sự đang có xu hướng leo thang ở miền Đông Ukraine.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết Nga đã tái tập trung chiến dịch sang mục tiêu chiếm giữ phần lãnh thổ mới tại miền đông Ukraine nên việc viện trợ vũ khí của phương Tây là điều thiết yếu.

Ông Biden nhấn mạnh cuộc chiến đang ở giai đoạn then chốt, đồng thời cam kết Mỹ sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin tình báo kịp thời để giúp Ukraine phòng vệ.

Song Hy(Nguồn: The New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn