Nỗi sợ 'súng' nhỏ, ngắn khi bị tiền liệt của đàn ông

Sức khỏeThứ Sáu, 04/01/2013 04:05:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều đấng mày râu đã phàn nàn rằng dương vật của họ bị nhỏ và ngắn hơn sau khi điều trị bệnh tuyến tiền liệt.

(VTC News) - Bệnh ung thư tuyến tiền liệt là mối lo ngại của nhiều đáng nam nhi. Nghiên cứu mới cho thấy bệnh dù cha được nhưng để lại di chứng lâu dài.

Các bác sĩ ở Boston cho biết, nhiều đấng mày râu đã phàn nàn rằng dương vật của họ bị nhỏ và ngắn hơn sau khi điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Dương vật ngắn và nhỏ hơn sau điều trị ung thư tuyến tiền liệt  

Hầu hết những người gặp phải vấn đề này đều là những người đã sử dụng các phương pháp điều trị phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt hoặc sử dụng thuốc giảm hooc môn nam kết hợp với điều trị bức xạ.

Các chuyên gia của Trung tâm ung thư ở Boston cho biết, họ không phát hiện những trường hợp bệnh nhân nam phàn nàn về vấn đề dương vật bị ngắn sau khi chỉ điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt bằng phương pháp bức xạ.

Theo các kết quả điều tra cho thấy, phương pháp cắt bỏ tuyến tiền liệt sẽ phá hủy các dây thần kinh và các tế bào tạo trạng thái cương cứng của dương vật vì vậy khiến dương vật bị ngắn đi.

Nghiên cứu dựa trên các khảo sát từ 948 bệnh nhân nam sau điều  trị ung thư tuyến tiền liệt đều phải đối mặt với di chứng để lại của căn bệnh này. 

Trong số 948 bệnh nhân nam này có tới 22% bệnh nhân dưới 60 tuổi và đa số bệnh nhân đều ở độ tuổi từ 60, 70 đến 80. 

54% bệnh nhân trong số 948 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt bị ung thư, 24% sử dụng phương pháp bức xạ kết hợp với thuốc ngăn hooc môn và 22% còn lại chỉ chữa bằng phương pháp bức xạ.

Sau khi kết thúc điều trị, 25 người phàn nàn rằng dương vật của họ bé và ngắn hơn. Trong số này có 3.37% người phẫu thuật và 2.67% được điều trị bức xạ kết hợp thuốc giảm hooc môn sinh dục nam, không có trường hợp bệnh nhân sau khi sử dụng phương pháp bức xạ gặp phải vấn đề này.

Đội ngũ các nhà nghiên cứu gồm trưởng nhóm là Bác sĩ chuyên khoa ung thư Paul Nguyen, và sinh viên y khoa Arti Parekh cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên đề cập tới vấn đề nhận thức về việc kích thước của dương vật bị giảm sẽ làm giảm sự thỏa mãn về đời sống tình dục của bệnh nhân sau điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra trong nghiên cứu cũng đưa ra những gợi ý cho bệnh nhân về việc lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp.

Bác sĩ Nguyen cho biết, những ảnh hưởng tiềm ẩn của dương vật có kích thước nhỏ hơn sau khi điều trị bệnh hầu hết các bác sĩ đều biết nhưng họ không bao giờ thảo luận vấn đề này với bệnh nhân, đây là một trong những lý do khiến cho những bệnh nhân nam cảm thấy vô cùng thất vọng khi tình trạng này xuất hiện.

“Nếu được cảnh báo về những hậu quả để lại sau khi điều trị bệnh từ trước thì các bệnh nhân nam sẽ dễ dàng đối mặt với chúng sau khi khỏi bệnh”.

Các chuyên gia nghiên cứu khuyên các bệnh nhân nam rằng hãy mạnh dạn trao đổi với bác sĩ điều trị của mình về những ảnh hưởng có thể xảy ra sau điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt.Từ đó các bác sĩ sẽ tư vấn giúp họ lựa chọn phương pháp điều trị bệnh tốt nhất.

Kim Ngân

Bình luận
vtcnews.vn