• Zalo

"Con rồng Trung Hoa" J-20 chỉ là cái xác không hồn?

Thế giớiThứ Hai, 12/03/2012 05:15:00 +07:00Google News

(VTC News) - Trong khi Bắc Kinh tự hào với thêm nhiều hình ảnh của J-20 được tiết lộ thì họ vẫn tiếp tục phải mua động cơ phản lực và phụ tùng máy bay từ Nga.

(VTC News) - Trong khi Bắc Kinh tự hào khi có thêm nhiều hình ảnh của J-20 được tiết lộ thì họ vẫn tiếp tục mua động cơ phản lực và phụ tùng máy bay của Nga.

Điều này nói lên rằng có thể Trung Quốc đang gặp phải bế tắc trong việc phát triển công nghệ quân sự dành cho máy bay phản lực. Hiện nay Bắc Kinh đang cố gắng bắt kịp những cường quốc hàng đầu thế giới về quân sự với việc liên tục đẩy mạnh nghiên cứu, chế tạo những phương tiện công nghệ cao trong hoàn cảnh hạn chế về công nghệ và hiểu biết quân sự.

Đại diện Trung tâm phân tích Chiến lược và Công nghệ của Nga Vasily Kashin phát biểu trên RT: "Đến thời điểm hiện tại, vẫn khó có thể khẳng định được Trung Quốc có thể chế tạo 1 chiếc máy bay thế hệ thứ 5 từ đầu đến cuối."

Đột phá mang tên "con rồng mạnh mẽ"

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 có tên J-20 (Mãnh Long) của Trung Quốc là bước tiến lớn trong lịch sử quân sự nước này. Những máy bay phản lực này đã thực hiện trên 60 chuyến bay thử với những màn nhào lộn trên không vô cùng ấn tượng.

Những màn nhào lộn ấn tượng của J-20. 

Năm 2009, Phó tư lệnh Không lực Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa Hà Vi Vinh cho rằng J-20 sẽ bắt đầu hoạt động sớm nhất cũng phải vào khoảng 2017 - 2019. Tuy nhiên, chỉ mới sang năm 2012, J-20 đã bắt đầu xuất hiện cho thấy những nỗ lực của các kỹ sư Trung Quốc để đưa cỗ máy này vào hoạt động sớm hơn dự kiến.

Được sản xuất bởi Tập đoàn chế tạo máy bay Thành Đô, đây là máy bay quân sự đầu tiên người Trung Quốc tự làm ra được. Điểm đáng chú ý là lần đầu tiên người Trung Quốc đưa ra 1 sản phẩm không có bóng dáng của sự sao chép, J-20 có diện mạo khác hẳn so với F-22 Raptor của Mỹ hay T-50 Sukhoi của Nga.

Bất chấp bề ngoài đặc biệt hay những hồ nghi về kỹ thuật được sử dụng bên trong, thực tế là một sản phẩm hoàn thiện đã ra đời. Hiện tại J-20 đang hoạt động với 2 động cơ phản lực AL-31F được lấy từ các máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đưa vào Trung Quốc từ những năm 1980.

Trung Quốc cũng đã cố gắng đưa động cơ do chính họ sản xuất vào lần bay thử nghiệm thứ 2 của J-20 mô phỏng theo AL-31F của Nga. Tuy nhiên, đẳng cấp trong sản xuất thiết bị, phụ tùng quân sự giữa Nga và Trung Quốc vẫn khác nhau rất nhiều. Những động cơ do Trung Quốc tự sản xuất đã không thể chịu được cường độ làm việc cao và có độ bền không đáp ứng được yêu cầu.

Lần đầu tiên 1 máy bay chiến đấu của Trung Quốc không có bóng dáng những người anh em Mỹ hay Nga. 

Và một thực tế là, dù có dùng AL-31F hay động cơ tự sản xuất thì đây cũng là sản phẩm của thế hệ máy bay chiến đấu trước đây. Vì vậy, mặc dù có thể rất hiện đại ở trang thiết bị hay cấu tạo nhưng chắc chắn J-20 không sở hữu một động cơ máy bay phản lực thế hệ thứ 5.

Hiện tại Trung Quốc đang bán những bản sao của các máy bay phản lực Nga với giá rẻ trên thị trường, như 10 triệu USD cho 1 chiếc J-11, trong khi giá gốc của chiếc Su-27 lên đến trên 30 triệu USD. Trong khi đó, họ cũng liên tiếp mua những động cơ phản lực của Nga với số lượng lớn hơn nhiều so với lượng cần thiết để bảo dưỡng các máy bay của Nga mà họ đang dùng.


Chỉ có 1 lý do duy nhất giải thích cho việc Trung Quốc tiếp tục mua động cơ của Nga, đó là công nghệ của họ còn quá kém so với những cường quốc quân sự khác trên thế giới. Được biết, hiện nay ngoài Nga, không còn quốc gia nào chấp nhận việc buôn bán động cơ máy bay phản lực với Trung Quốc.

Máy bay thế hệ 4++ của Nga "nuôi sống" giấc mơ Trung Quốc

Gần đây đã có những thông tin về việc Trung Quốc mua 48 chiếc máy bay chiến đấu đa chức năng Su-35 của Nga với tổng trị giá 4 tỉ USD. Lí do chính của bản hợp đồng này có thể là những động cơ phản lực trong Su-35 của Nga.

Những chiếc máy bay Su-35 sở hữu thế hệ động cơ sau Su-27 2 bậc, AL-41F1C là loại động cơ cho phép Su-35 đạt đến tốc độ siêu âm mà không cần đến bộ phận đốt sau. Đây được xem là tính năng để nhận biết những máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Máy bay phản lực chiến đấu Su-35 của Nga. 

AL-41F1C là phiên bản động cơ được đánh giá thấp hơn so với AL-41F1 (117C) sử dụng trong các lần bay thử nghiệm của tiêm kích thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 của Nga. Nhưng nó chính là thứ mà Trung Quốc đang cần để biến J-20 thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 thực sự.

Trong năm 2010 khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov đến thăm Trung Quốc, ông đã từ chối lời đề nghị bán động cơ AL-41F1 (117C).


Nga chỉ đồng ý bán những máy bay đã được lắp ráp hoàn chỉnh, đồng thời nâng cao cảnh giác bằng 1 điều khoản chống sao chép trong hợp đồng để tránh việc sản phẩm của mình bị sao chép rồi bán với giá rẻ như trước đây.

Đại diện Trung tâm phân tích Chiến lược và Công nghệ của Nga Vasily Kashin nói về những phi vụ buôn bán vũ khí của Nga với Trung Quốc như sau: "Trên thực tế mọi cuộc đàm phán với Trung Quốc đều có 1 điểm chung, họ sẽ mua rất nhiều loại vũ khí với số lượng nhỏ để có thể kiểm tra, nghiên cứu và nhân rộng sản xuất bắt chước theo nếu có thể."

Nga đã tỏ ra ngần ngại trước việc đồng ý bán AL-41F1 (117C) cho Trung Quốc mà không có những điều khoản chống sao chép.

Tuy nhiên về phía Trung Quốc, dù sớm hay muộn thì họ bắt buộc phải có khả năng tự sản xuất được động cơ cho riêng mình.

 Hình ảnh về 'Con rồng hùng mạnh' J-20 của Trung Quốc.

Con rồng Trung Hoa mang linh hồn Nga

Kashin dự đoán rằng sau khi cuộc đàm phán giữa Moscow và Bắc Kinh kết thúc, Nga sẽ cung cấp động cơ cho chương trình J-20 với những thỏa thuận đặc biệt. Trước đây Nga cũng đã chấp nhận cung cấp động cơ cho 4 loại máy bay chiến đấu mà Trung Quốc bắt chước của mình.

Theo ông Kashin, mua Su-35 rồi tháo ra để đưa động cơ vào J-20 là một hành động điên rồ tốn kém và Trung Quốc sẽ không làm như thế. Tuy nhiên J-20 vẫn sẽ phải bay bằng động cơ của Nga trong 1 thời gian dài trước khi người Trung Quốc có động cơ do tự mình chế tạo.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn