Kể từ hôm 28/3, thời gian chờ đợi trung bình của tàu chở hàng tại các cảng Trung Quốc hiện đã tăng từ 4,46 ngày lên 5,85 ngày. Riêng các tàu chở dầu thô phải đợi tới 15 ngày.
Công ty phân tích dữ liệu Vortexa cho biết trong số dầu trên các tàu đang ở ngoài khơi Trung Quốc, có khoảng 16 triệu thùng dầu thô đến từ Iran và Venezuela.
Trung Quốc là một trong những khách hàng hiếm hoi mua dầu của Iran và Venezuela - hai nước bị trừng phạt kinh tế trong nhiều năm qua. Hiện nay, Bắc Kinh cũng nhập số lượng lớn dầu từ Nga bất chấp các lệnh cấm vận của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.
Tuy nhiên, các giao dịch mua bán dầu đang bị gián đoạn do tình hình dịch COVID-19 tại Trung Quốc ngày càng căng thẳng. Các tàu chở dầu ở cảng Trung Quốc ngày càng phải đợi lâu hơn để được dỡ hàng. Theo ước tính của Kpler, nhu cầu dầu hàng ngày của nước này sẽ giảm ít nhất 450.000 thùng trong tháng 4 do mức tiêu thụ xăng và nhiên liệu máy bay giảm.
“Các đợt phong tỏa đang diễn ra ở Trung Quốc chắc chắn có tác động lớn đến hoạt động di chuyển của đất nước và kéo theo đó là nhu cầu về sử dụng nhiên liệu”, chuyên gia Jane Xie tại công ty phân tích dữ liệu ở Singapore nói.
Ngoài số tàu đang chờ đợi, 10 tàu cỡ lớn - có thể chở khoảng 100.000 tấn dầu/mỗi tàu - từ vùng Viễn Đông của Nga có thể sẽ đến Trung Quốc trong nửa đầu tháng này.
Bà Emma Li, một nhà phân tích tại Vortexa, nói rằng số dầu này có thể đã được mua trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.
Bình luận