Miền Bắc sẽ còn rét đậm, rét hại bao lâu?

Thời sựChủ Nhật, 19/02/2012 10:29:00 +07:00

(VTC News) – Rét đậm, rét hại và mưa là trạng thái thời tiết ở các tỉnh miền Bắc và các tỉnh bắc miền Trung trong 2 ngày tới, sau đó trời sẽ có nắng.

(VTC News) – Rét đậm, rét hại và mưa là trạng thái thời tiết ở các tỉnh miền Bắc và các tỉnh bắc miền Trung trong 2 ngày tới, sau đó trời sẽ có nắng.


Người dân miền Bắc và một số tỉnh miền Trung đang "phải" sống cùng rét đậm, rét hại và mưa (Ảnh: Hiền Lê). 
Trung tâm dự báo KTTV TƯ cho biết, trong khoảng 2 ngày tới, các tỉnh Bắc Bộ đến các tỉnh phía bắc Trung Bộ vẫn bị rét đậm, rét hại bao trùm. Sau đó tại các tỉnh phía tây Bắc Bộ trong 2 ngày tới sẽ có mưa vài nơi, trời rét, có nơi rét đậm, những ngày tiếp theo các tỉnh này nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng, chỉ còn rét vào đêm và sáng.

Các tỉnh phía đông Bắc Bộ thì không có cơ hội thấy nắng trong nhiều ngày tới vì dự báo rét đậm, rét hại bao trùm các tỉnh này trong khoảng 2 ngày tới, những ngày tiếp theo thì vẫn trong tình trạng nhiều mây, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, trời rét.

Cái rét cũng bao trùm các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trong 2 ngày tới, cùng với trời nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ rải rác, phía nam có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông, trời rét, phía bắc có rét đậm. Nhưng sau đó thì tại các tỉnh này trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, chỉ còn rét ở phía bắc.


Dự báo thời tiết ngày và đêm chủ nhật (19/2) như sau: phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi. Trời rét đậm, có nơi rét hại. Nhiệt độ từ thấp nhất từ 11-14 độ, có nơi 8-8-10 độ, nhiệt độ cao nhất từ 14-17 độ, có nơi 18-20 độ.


Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ rải rác. Trời rét đậm, rét hại.

Nhiệt độ thấp nhất từ 10-13 độ, vùng núi có nơi 7-9 độ, nhiệt độ cao nhất từ 13-16 độ.


Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, phía bắc có mưa vài nơi; phía nam có mưa rải rác. Trời rét, phía bắc rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất từ 11-14 độ, phía nam có nơi 14-16 độ, nhiệt độ cao nhất từ 14-17 độ.


Đà Nẵng - Bình Thuận nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ, phía nam 21-24 độ, nhiệt độ cao nhất từ 22-25 độ, phía nam 25-28 độ.


Tây Nguyên nhiều mây, có mưa, mưa rào nhẹ rải rác và có nơi có dông. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 đọ, nhiệt độ cao nhất từ 25-28 độ.

Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ, nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ.

Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ rải rác.Trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ 11-13 độ, nhiệt độ cao nhất từ 13-16 độ.

 Áp thấp nhiệt đới di chuyển 50-60km/giờ trên biển Đông

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và còn có khả năng mạnh lên thành bão.


Áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm trên biển Đông và vẫn có khả năng mạnh lên thành bão (Ảnh: Trung tâm dự báo KTTV TƯ). 
Trung tâm dự báo KTTV TƯ cho biết, trong 12 giờ vừa qua, áp thấp nhiệt đới hầu như ít di chuyển.

Hồi 7 giờ sáng nay (19/2), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực phía Bắc quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.


Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và còn có khả năng mạnh lên thành bão.


Đến 7 giờ ngày mai (20/2), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Trường Sa khoảng 130km về phía Bắc Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.


Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa đông bắc hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7;

Sau khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, sức gió vùng gần tâm sẽ mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.


Ngoài ra do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh. Khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.


Trước đó, Ủy ban PCLB TƯ - Ủy ban quốc gia TKCN có công điện gửi Ban chỉ huy PCLB TƯ và TKCN các tỉnh ven biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau và Kiên Giang và các Bộ GTVT, Quốc Phòng, Ngoại giao nêu rõ, để đối phó với ATNĐ, yêu cầu Ban chỉ huy PCLB TƯ và TKCN các tỉnh, TP và các Bộ triển khai trực ban đột xuất 24/24 giờ để theo dõi, chỉ đạo và ứng phó kịp thời;


Cùng với đó thông báo cho các chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến và vị trí của ATNĐ để chủ động phòng tránh và thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, cũng như quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ tàu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra;


Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.


Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn