(VTC News) - Thông tin vừa được Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công-tư (Bộ GTVT) đưa ra buổi làm việc giữa Bộ GTVT với UBND TP Đà Nẵng về việc triển khai dự án xây dựng Ga đường sắt mới cho Đà Nẵng.
Sáng 12/8, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về việc triển khai dự án xây dựng Ga đường sắt mới cho Đà Nẵng.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công-tư, Bộ GTVT cho biết, hiện cơ quan đang nghiên cứu hai dự án gồm: Dự án hầm đường sắt qua đèo Hải Vân với mức đầu tư 9.500 tỷ đồng; và dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP Đà Nẵng với mức đầu tư 6.900 tỷ đồng.
Cũng theo ông Nguyễn Danh Huy, hiện dự án hầm đường sắt qua đèo Hải Vân đã được đưa vào khái toán 2016-2017 trong danh mục dự án ODA. Dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP Đà Nẵng cũng đang có bốn nhà đầu tư quan tâm.
Sáng 12/8, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về việc triển khai dự án xây dựng Ga đường sắt mới cho Đà Nẵng.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công-tư, Bộ GTVT cho biết, hiện cơ quan đang nghiên cứu hai dự án gồm: Dự án hầm đường sắt qua đèo Hải Vân với mức đầu tư 9.500 tỷ đồng; và dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP Đà Nẵng với mức đầu tư 6.900 tỷ đồng.
Sáng 12/8, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về việc triển khai dự án xây dựng Ga đường sắt mới cho Đà Nẵng. |
Cũng theo ông Nguyễn Danh Huy, hiện dự án hầm đường sắt qua đèo Hải Vân đã được đưa vào khái toán 2016-2017 trong danh mục dự án ODA. Dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP Đà Nẵng cũng đang có bốn nhà đầu tư quan tâm.
Nhưng do quy hoạch tổng thể đầu mối đường sắt qua Đà Nẵng đang có nhiều vấn đề đặt ra nên các nhà đầu tư đang lúng túng trong quá trình đề xuất dự án.
"Để đảm bảo tiến độ, kiến nghị giao cho Ban quản lý đường sắt triển khai ngay nghiên cứu hầm đường sắt qua Hải Vân. Nếu hai dự án được triển khai đồng thời đồng bộ thì có thể tiết kiệm được 8km với số tiền 1.600 tỉ đồng”, ông Huy nói.
"Để đảm bảo tiến độ, kiến nghị giao cho Ban quản lý đường sắt triển khai ngay nghiên cứu hầm đường sắt qua Hải Vân. Nếu hai dự án được triển khai đồng thời đồng bộ thì có thể tiết kiệm được 8km với số tiền 1.600 tỉ đồng”, ông Huy nói.
Hai dự án đường sắt qua Đà Nẵng đang được cân nhắc gồm: Dự án hầm đường sắt qua đèo Hải Vân với mức đầu tư 9.500 tỷ đồng; và dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP Đà Nẵng với mức đầu tư 6.900 tỷ đồng. |
Ý kiến liên quan đến dự án này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, thành phố Đà Nẵng đã chờ đợi dự án này quá lâu và rất mong các cơ quan của bộ phối hợp với TP để nhanh chóng đưa dự án này vào triển khai. Làm đồng bộ được thì rất tốt, nhưng sẽ gặp khó khăn vì cần rất nhiều tiền và việc xây dựng rất lâu dài. Nếu được cần hỗ trợ di dời ga đường sắt trước.
Sau khi lắng nghe ý kiến của các bên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, nguồn lực đầu tư cho phát triển đường sắt là rất khó khăn. Và Bộ đang giao các cơ quan liên quan coi đây là dự án trọng điểm để chỉ đạo triển khai thực hiện.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị triển khai đúng tiến độ và đúng quy định |
Quan điểm của Bộ GTVT đối với phát triển đường sắt là chọn tuyến nào dễ và ít tiền nhất thì làm trước. Còn chỗ nào khó, tiền nhiều thì để lại. Nhưng làm thì phải nhanh, đúng quy hoạch, đúng quy định pháp luật.
“Thống nhất về vị trí, phương thức kết nối sau này. Nhưng phải tách ra, làm di dời ga trước không thể chờ, còn chờ làm cả hai thì không biết khi nào xong”, Bộ trưởng Thăng nói.
Video Rơi thanh sắt từ đường sắt trên cao
Xuân Mai
Bình luận