'15 ngày tới, TP.HCM quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa mới mong khống chế dịch bệnh'

Tin tứcThứ Năm, 08/07/2021 23:46:52 +07:00
(VTC News) -

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng khẳng định, trong 15 ngày tới, TP.HCM sẽ phải quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa mới có thể khống chế được dịch COVID-19.

Tại cuộc họp báo tối 8/7 trước khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng khẳng định, không chỉ trong đợt dịch thứ 4 mà cả các đợt dịch trước đó, công tác phòng chống đã đi đúng hướng. Tuy nhiên, do chủng Delta lây lan nhanh nên đến nay việc kiểm soát dịch chưa được như mong muốn. 

"Do đó, trong 15 ngày tới, thành phố sẽ quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa mới mong khống chế được dịch bệnh", ông Hưng khẳng định. 

'15 ngày tới, TP.HCM quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa mới mong khống chế dịch bệnh' - 1

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng. 

Trên tinh thần đó, ông Hưng cho biết ngành Y tế sẽ tiếp tục làm những việc đã làm, nhưng sẽ phân công rõ ràng hơn, triển khai đầy đủ và hiệu quả. Trong thời gian rất ngắn, ngành Y tế cùng các sở, ngành trong thành phố tập trung tối đa các nguồn lực, biện pháp đã triển khai với mức độ cao hơn, điều kiện giãn cách trong 15 ngày là thời gian rất tốt. Mục tiêu cuối cùng của giãn cách là hạn chế tiếp xúc.

Trong thời gian này, ngành Y tế sẽ tiếp tục điều tra, truy vết và trên cơ sở đó sẽ tăng cường xét nghiệm để phát hiện các F0, tiếp tục truy ra trường hợp tiếp xúc gần. Trong điều kiện giãn cách, việc này sẽ thuận lợi hơn. Việc chống lây nhiễm ở khu cách ly cũng sẽ được thực hiện nghiêm ngặt hơn.

"Không thể nói khu cách ly đảm bảo tuyệt đối 100%, điều này cũng khó. Tuy nhiên, chủng Delta có mức độ lây lan cao hơn nhiều, thời gian tiếp xúc dẫn đến lây nhiễm ngắn hơn nhiều so với trước đây. Ngành y tế đang thực hiện các yêu cầu chuyên môn để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly", ông nói.

Ngoài ra, TP.HCM sẽ tiếp tục mở rộng thu dung điều trị để tránh gây áp lực lên hệ thống điều trị, dẫn đến tăng nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện. Chiến lược điều trị là mở rộng bệnh viện dã chiến, ít nhất sẽ đảm bảo 20.000 giường cho bệnh nhân COVID-19 và khi cần sẽ mở đến 30.000 giường. Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế.

Về lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vaccine trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết, UBND TP đã chỉ đạo lấy mẫu không phải để đạt chỉ tiêu mà dựa vào điều tra dịch tễ. Trong đó, khu cách ly, phong tỏa là vùng phải tập trung lấy mẫu. Sau khi xác định được khu cách ly, phong tỏa thì sẽ mở rộng ra khu vực xung quanh.

Ngoài xét nghiệm PCR, thành phố đã đẩy mạnh xét nghiệm nhanh. Thực tế, sau khi xét nghiệm nhanh xong, thử lại bằng PCR thì kết quả tương thích rất cao. Ngành Y tế đang trang bị thêm máy PCR để tăng công suất.

Về kế hoạch tiêm vaccine, TP.HCM sẽ được phân bổ 100.000 liều trong thời gian tới. Sở Y tế đã có kế hoạch trình UBND Thành phố.

"Tôi tin sẽ thực hiện tốt vì thời gian qua thành phố đã triển khai tiêm hơn 800.000 liều, đạt yêu cầu về thời gian cũng như số lượng, nhờ đó có kinh nghiệm triển khai tốt hơn những đợt sau", ông Hưng cho biết.

MAI THÚY - HOÀNG THỌ
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp