11 kiểu người 'đầu độc' tâm trạng, hủy diệt sự tự tin của bạn

Giới trẻThứ Tư, 28/10/2020 18:41:00 +07:00
(VTC News) -

Nếu có người nói muốn tốt cho bạn nhưng luôn tìm cách đẩy bạn xuống, thì hãy nhanh chóng xem xét và tránh xa những kiểu người này ngay lập tức.

Có những “người bạn” luôn miệng nói rằng chỉ mong điều tốt nhất đến với chúng ta nhưng lại luôn tỏ ra khó chịu, đố kỵ khi chúng ta đạt thành tựu đó, hoặc luôn đưa ra lời khuyên chỉ để thể hiện họ biết mọi thứ. Nếu những hành động đó đang khiến bạn cảm thấy không ổn hoặc phát sinh tâm lý tiêu cực, bạn cần nhanh chóng nhìn nhận lại mối quan hệ với họ để tránh bị "đầu độc" thêm.

Người thích "nhận xét"

Góp ý để giúp người khác tốt lên là việc tốt, nhưng có những người lại cư xử mọi thể ý kiến của họ là đúng và họ chỉ đang chia sẻ sự thật vì lợi ích của bạn. Sự thật là họ đó không muốn làm bạn thoải mái, không hề xem xét đến cảm xúc của bạn hay lo lắng rằng họ đang làm bạn tổn thương bằng những nhận xét của mình.

11 kiểu người 'đầu độc' tâm trạng, hủy diệt sự tự tin của bạn - 1

 

Người ngồi lê đôi mách

Có vẻ như một số người không thể để yên chuyện của người khác. Họ luôn thích lắng nghe, tìm tòi "ở đâu đó" câu chuyện của những người xung quanh rồi tiếp tục kể lại với nhiều người khác. Việc liên tục nghe những tin đồn thất thiệt và tin giả chỉ mang lại cảm xúc tiêu cực và ảnh hưởng đến nhận thức của bạn về cuộc sống.

Hãy hiểu rằng, một người hay bàn tán chuyện của người khác với bạn thì cũng có khả năng sẽ chia sẻ thông tin về cuộc sống của bạn với người khác. Nó cũng khiến bạn trở thành mục tiêu, khiến bạn cảm thấy dường như người đó giao tiếp với bạn chỉ để bới móc bạn và kể cho những người xung quanh.

11 kiểu người 'đầu độc' tâm trạng, hủy diệt sự tự tin của bạn - 2

 

Người chỉ thích làm trung tâm

Một số người có khả năng biến mọi cuộc trò chuyện thành cơ hội để họ nói về bản thân. Họ dường như không quan tâm chút nào đến cuộc sống của bạn hoặc những điều bạn muốn chia sẻ với họ.

Mặc dù ai cũng mong muốn được chia sẻ về bản thân, nhưng tình trạng trên lâu ngày sẽ khiến bạn cảm thấy trống rỗng và không còn muốn chia sẻ nữa. Người đó sẽ nghĩ cảm xúc của bạn không đủ quan trọng nên họ bỏ qua bạn để thể hiện bản thân và nâng cao cái tôi của họ.

11 kiểu người 'đầu độc' tâm trạng, hủy diệt sự tự tin của bạn - 3

 

Người luôn ca thán

Đôi khi bạn có cảm giác một số người có thể rút cạn năng lượng của bạn chỉ bằng một cuộc trò chuyện đơn giản. Người hay ca thán thường nuôi dưỡng những cảm xúc tiêu cực và tìm cách lôi kéo mọi người vào đó, nhưng chúng ta lại khó nhận ra điều này vì chúng ta thường chọn cảm thông với họ.

11 kiểu người 'đầu độc' tâm trạng, hủy diệt sự tự tin của bạn - 4

 

Người thích làm quá

Những người bạn thích làm quá sẽ kéo bạn vào các vấn đề của họ và khiến bạn cảm thấy trách nhiệm của mình là giúp họ giải quyết mọi vấn đề. Nếu bạn không đáp ứng được kỳ vọng đó, họ sẽ xem bạn là người xấu và khiến bạn cảm thấy mình vô dụng.

11 kiểu người 'đầu độc' tâm trạng, hủy diệt sự tự tin của bạn - 5

 

Người thích phê bình

Nhiều người thích nhìn nhận và phê bình mọi thứ trong khi họ không hề có bất kỳ kinh nghiệm thực tế nào về chúng. Những người thích chỉ trích có thể làm suy giảm sự tự tin của bạn bằng cách đưa ra lời khuyên không mong muốn và những phản hồi không thực sự đáng xem xét. Và nếu đó là bạn thân hoặc thành viên gia đình mình, bạn có thể khó nhận ra điều đó.

11 kiểu người 'đầu độc' tâm trạng, hủy diệt sự tự tin của bạn - 6

 

Người thích kiểm soát

Những người này thường ám ảnh về những điều nhỏ nhặt và chỉ đạo người khác về cách cư xử nên có. Những kẻ cuồng kiểm soát luôn biết rõ mọi thứ hơn bạn và khiến bạn cảm thấy không còn lựa chọn nào khác là nghe theo. Họ dần dần giết chết sự tự tin của bạn bằng cách bảo bạn nên cảm thấy thế nào và bạn nên cư xử ra sao, thay vì cho bạn không gian để thể hiện cá tính và đưa ra quyết định của riêng mình.

11 kiểu người 'đầu độc' tâm trạng, hủy diệt sự tự tin của bạn - 7

 

Người biết thao túng

Những kẻ thao túng tự biết họ muốn gì và họ không ngại bỏ qua cơ hội lợi dụng bạn để đạt được điều đó. Họ có thể rất lôi cuốn và được mọi người yêu thích. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ hơn, bạn sẽ nhận thấy rằng họ hiếm khi kết bạn thân và không có mối quan hệ lâu dài với bất kỳ ai.

11 kiểu người 'đầu độc' tâm trạng, hủy diệt sự tự tin của bạn - 8

 

Người "biết tất cả"

Một số người luôn muốn chứng minh rằng họ thông minh nhất. Họ tận dụng mọi cơ hội để chứng minh mình thông minh ra sao bằng cách cho mọi người hiểu rằng họ biết hết về thông tin mà mọi người đang chia sẻ. Họ sẽ tỏ ra không đồng tình với những người có ý kiến hay hơn và dễ dàng tranh cãi với bạn bè vì điều đó.

Người "biết tất cả" có thể khiến bạn cảm thấy như mình không có gì thú vị, rằng tất cả kiến thức, trí tuệ của bạn không là gì so với kinh nghiệm của họ. Hãy bỏ qua điều đó vì nó không cần thiết. Nếu bạn nhận thấy  hành vi đó đang làm tổn thương mình, có lẽ đã đến lúc bạn nên rời xa họ.

11 kiểu người 'đầu độc' tâm trạng, hủy diệt sự tự tin của bạn - 9

 

Người hoài nghi

Những người hoài nghi có xu hướng làm giảm sự tự tin của bạn bằng cách khiến bạn cảm thấy những thành tựu của mình chẳng có nghĩa lý gì. Họ dễ cảm thấy lo lắng về mọi chuyện và khiến bạn cảm thấy mình có nghĩa vụ khắc phục những tổn thương tâm lý của họ. Đôi khi điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

11 kiểu người 'đầu độc' tâm trạng, hủy diệt sự tự tin của bạn - 10

 

Người ngang ngược

Có nhiều người thích sử dụng hình thức giao tiếp thụ động và giữ im lặng nếu có bất kỳ tranh cãi nào xảy ra. Họ không thể quản lý cơn giận của mình một cách chín chắn. Họ không tìm cách trao đổi để giải quyết mà chỉ tìm cách “trừng phạt” bạn đời hoặc bạn bè nếu cảm thấy khó chịu.

Người ngang ngược sẽ không bao giờ chịu lắng nghe và thấu hiểu cho những người sẵn sàng giải quyết xung đột một cách hòa bình. Họ sẽ khiến bạn rơi vào tình huống không biết phải giải quyết vấn đề ra sao và cảm thấy mình vô dụng.

11 kiểu người 'đầu độc' tâm trạng, hủy diệt sự tự tin của bạn - 11

 

Hạ Vy(Nguồn: Brightside.me)
Bình luận
vtcnews.vn