Ngày 17/7, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, việc xử lý thuê bao đứng tên nhiều SIM di động (trên 10 SIM) không đúng quy định đã thu được những kết quả tích cực.
Đến giữa tháng 7/2023, các doanh nghiệp viễn thông đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với tất cả 100% các thuê bao đối với khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên trên 10 SIM, các nhà mạng đã xử lý được gần 20% tổng số giấy tờ đứng tên nhiều SIM.
Đại diện Cục Viễn thông thông tin, việc rà soát, xử lý làm rõ đối với thuê bao sở hữu nhiều SIM bao gồm các nhiệm vụ như: cập nhật lại thông tin chính xác; rà soát cam kết bảo đảm các khách hàng sử dụng nhiều số thuê bao đúng với mục tiêu đăng ký sử dụng trong hợp đồng; tạm dừng dịch vụ để yêu cầu khách hàng rà soát, làm rõ việc sở hữu.
"Để ngăn chặn tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng đăng ký thuê bao đứng tên nhiều SIM, kích hoạt sẵn, bán tràn lan… lợi dụng thực hiện các hành vi lừa đảo, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động quyết liệt thực hiện đúng tiến độ việc rà soát, làm rõ đối với các khách hàng sở hữu trên 10 SIM", đại diện Cục Viễn thông nhấn mạnh.
Cụ thể, các doanh nghiệp viễn thông di động được yêu cầu rà soát, làm rõ các thuê bao sở hữu nhiều SIM thuê bao, với mục tiêu bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.
Đối với những thuê bao mắc các sai phạm như đứng tên đăng ký nhiều SIM, thực hiện kích hoạt sẵn, kích hoạt nhiều SIM thuê bao và bán, lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện thay đổi thông tin theo quy định, giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt SIM...., Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải xử lý nghiêm theo quy định hiện hành.
Trong trường hợp phát hiện cố tình giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt SIM, gây ra hậu quả thì tùy theo mức độ vi phạm đoàn thanh tra sẽ chuyển cho cơ quan công an để tiếp tục xử lý.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ phối hợp tốt với các nhà mạng, cập nhật thông tin thuê bao chính xác của người sử dụng SIM thuê bao, nhằm góp phần cùng ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng việc đăng ký thông tin thuê bao các giai đoạn trước đây, sử dụng số thuê bao mang tên người khác, ẩn danh để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, mất an toàn an ninh trật tự.
Theo Cục Viễn thông, tại đợt xử lý lần này, Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung xử lý tình trạng SIM thuê bao đứng tên một khách hàng, không trùng khớp với người sử dụng trên thực tế diễn ra rất lớn (có cá nhân sở hữu hàng trăm sim thuê bao).
Cơ quan này nhận định đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác gây mất trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng đến quyền lợi của chính người sử dụng, thậm chí có thể bị liên đới nếu các SIM do cá nhân đứng tên bị sử dụng trong các hoạt động phạm pháp (lừa đảo).
Bình luận