Từ 31/3, các nhà mạng bắt đầu khóa một chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, chiều tối 30/3, hầu hết các quầy giao dịch của nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone… luôn trong tình trạng đông kín người đến chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
17h30, người dân ngồi kín phòng giao dịch VinaPhone ở địa chỉ 51 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội), chủ yếu là người lớn tuổi và học sinh, sinh viên.
Các nhân viên tại các trung tâm giao dịch tất bật từ sáng đến tối để cập nhật thông tin cho khách hàng.
Bảng hướng dẫn cập nhật thông tin thuê bao được các nhà mạng thông báo trên trang chủ và tại các quầy giao dịch để tiện cho khách hàng tham khảo.
Ông Quang Liễu (SN 1969, Thanh Xuân, Hà Nội) phải bỏ dở công việc để đến đây chuẩn hóa SIM. Ông cho biết, đã chờ hơn 2 tiếng mà vẫn chưa đến lượt. “SIM điện thoại này trước đó tôi mua không chính chủ. Những ngày gần đây, tôi liên tục nhận được tin nhắn của VinaPhone và đọc được đọc được thông báo hôm nay hết hạn, nếu không cập nhật thông tin sẽ khóa SIM nên tôi quyết định đến cửa hàng để làm. Thủ tục chuyển đổi tôi thấy rất nhanh và cũng không mất phí gì tuy nhiên lượng người đông quá nên phải xếp hàng rất lâu để chờ”, ông Liễu chia sẻ..
“SIM điện thoại của tôi đã dùng hơn 1 năm nay. Thấy có thông báo đi cập nhật, sợ SIM bị khóa nên tôi đã đến cửa hàng cập nhật. Thông tin được cập nhật đứng tên của mình nên tôi cũng an tâm hơn”, bạn Ngọc Diệp (ở Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) nói.
Bạn Nguyễn Hương Hoài (19 tuổi, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã Hội và Nhân văn) cũng phải chờ hơn 1 giờ mới có thể chuẩn hóa thông tin SIM đang dùng. “Tranh thủ vừa học xong mình cùng bạn đến để chuẩn hóa SIM. Khi đến chúng mình được đưa một tờ khai để điền thông tin, sau đó chờ đến lượt. Đối với SIM không chính chủ, chúng mình cần chụp hình ảnh, thông tin CCCD và viết bản cam kết nếu chủ sở hữu SIM này muốn lấy lại SIM sẽ phải trả lại số.”
Nhiều khách hàng tranh thủ sau giờ làm đến lấy số thứ tự và ngồi chờ đến lượt.
Nhiều người mệt mỏi khi phải chờ đợi làm thủ tục.
Tại đây, có nhân viên hướng dẫn để khách hàng tự thao tác cập nhật thông tin trên điện thoại mà không cần phải ra quầy thực hiện, trừ các trường hợp phức tạp hơn.
Do điểm giao dịch có số lượng khách hàng đến quá đông nên đã không còn chỗ ngồi, nhiều người phải vừa đứng vừa viết giấy làm thủ tục.
Nhiều người chờ quá lâu mà vẫn chưa đến lượt nên đành ra về.
Từ 31/3, các nhà mạng bắt đầu khóa một chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.
Người dân có thể tự kiểm tra số điện thoại của mình có thông tin thuê bao chính xác, chính chủ hay chưa bằng cách soạn tin nhắn miễn phí theo cú pháp TTTB gửi 1414. Nếu thông tin chưa chính xác, người dân cần phối hợp chặt chẽ với nhà mạng để nhanh chóng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao để không bị gián đoạn liên lạc.
Việc chuẩn hóa thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng "SIM rác" trên thị trường. Người dùng hoàn toàn có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà thông qua mạng Internet, hoặc liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng của mỗi nhà mạng để được hướng dẫn cụ thể.
Bình luận