Xử vụ SAGRI: VKS giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo tội tham ô tài sản

Pháp đìnhThứ Tư, 15/12/2021 15:14:57 +07:00
(VTC News) -

Tại phiên tòa xét xử sai phạm tại SAGRI, VKS giữ nguyên quan điểm đã đề nghị truy tố tội 'Tham ô tài sản' với bị cáo Lê Tấn Hùng và các đồng phạm.

Sáng 15/12, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, tham ô tài sản tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).

Mở đầu phần đối đáp về nhóm 7 bị cáo bị truy tố tội “Tham ô tài sản”, VKS khẳng định, quy kết việc sử dụng 10 hợp đồng khống ký kết với hai công ty lữ hành du lịch là phương tiện chiếm đoạt tiền của SAGRI, là có cơ sở. Số tiền tham ô được xác định dựa trên chứng cứ, chứng từ đã thu thập.

Xử vụ SAGRI: VKS giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo tội tham ô tài sản - 1

Đại diện cơ quan công tố đối đáp tại phiên tòa. (Ảnh: Anh Tú)

Theo VKS, các luật sư cho rằng VKS chưa xem xét nguyên nhân dẫn đến ký khống 10 hợp đồng, đó là xuất phát từ kết quả kinh doanh năm 2016 có lợi nhuận, SAGRI muốn quan tâm đến nhân viên nên cho đi học tập nước ngoài. Do hoàn cảnh khách quan năm 2016 nên phải lùi sang năm 2017, các bị cáo không có ý thức chiếm đoạt tiền.

Tuy nhiên, VKS nhận định, có 2 nội dung không thể phủ nhận, SAGRI 100% vốn Nhà nước và có sự việc SAGRI ký 6 hợp đồng 4,9 tỷ đồng với Công ty du lịch Thanh niên xung phong và 4 hợp đồng 8,3 tỷ đồng với Công ty Lữ hành Hòa bình Quốc tế, tổng cộng 13,3 tỷ đồng. Việc thanh toán đã thực hiện 100%, thoát ly 100% khỏi quản lý của SAGRI, nhưng thực tế chưa một chuyến đi nào được tổ chức.

Theo đó, đối với các hợp đồng Công ty du lịch Thanh niên Xung phong thể hiện, bị cáo Trường, Thúy đều thừa nhận đã trao đổi lên kế hoạch qua email, thời gian từ ngày 20/9/2016 - 26/9/2016.

Khi kiểm tra hợp đồng, ngày khởi hành 17/9/2016, trước cả thời điểm lên chương trình hợp đồng đã được ký. Về 4 hợp đồng của Công ty Lữ hành Hòa Bình Quốc tế, cũng thể hiện ngày thanh lý hợp đồng trước ngày SAGRI chuyển tiền. Như vậy, không có việc tổ chức tour nhưng không đi vì hoàn cảnh khách quan mà là tổ chức tour để lấy tiền.

Xử vụ SAGRI: VKS giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo tội tham ô tài sản - 2

Các bị cáo tại phiên tòa.

VKS tái khẳng định, cáo trạng quy kết các cán bộ SAGRI lúc bấy giờ sử dụng 10 hợp đồng khống chiếm đoạt tiền là hoàn toàn có cơ sở.

Về con số thiệt hại 13,3 tỷ đồng mà các luật sư khẳng định là không chính xác vì vụ án không có thiệt hại, do bị cáo khắc phục số tiền hưởng lợi từ hành vi tham ô trước khi khởi tố vụ án. VKS cho rằng, có lẫn lộn giữa không có thiệt hại và thiệt hại đã được khắc phục. 

"Thiệt hại xác định khi tiền đã thoát li khỏi Nhà nước, việc bị cáo nộp lại tiền là hành vi khắc phục hậu quả do chính các bị cáo gây ra. Nếu bị cáo không khắc phục, HĐXX cũng sẽ buộc các bị cáo khắc phục hậu quả", đại diện VKS trình bày. 

Đại diện VKS cho rằng, đã xem xét tính chất, phân hóa vai trò, hậu quả gây ra trong vụ án của từng bị cáo trong suốt quá trình điều tra và tại tòa. Đồng thời khẳng định giữ nguyên quan điểm như đã đề nghị với các bị cáo tội “Tham ô tài sản” bởi lẽ, VKS đã cân nhắc, xem xét toàn diện trong vụ án.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn